Khám phá ẩm thực Sapa qua 15 món ăn ngon không thể bỏ lỡ

Sapa từ lâu đã trở thành một điểm đến thu hút du khách thập phương không chỉ bởi cảnh sắc thiên nhiên núi rừng hùng vĩ, những bản sắc văn hóa dân tộc vùng cao mà còn bởi những nét ẩm thực độc đáo và vô cùng thú vị. Mỗi vùng miền lại có một nền ẩm thực riêng đặc trưng cho nét đẹp văn hóa tại đó. Vậy ngày hôm nay, bạn hãy cùng Ticotravel.vn khám phá ẩm thực Sapa qua 15 món ăn ngon không thể chối từ nhé!

1. Cơm lam – Đặc sản ẩm thực Sapa

Mở đầu cho chuỗi khám phá ẩm thực Sapa ngày hôm nay, Ticotravel.vn muốn giới thiệu đến bạn món cơm lam Sapa – một món ăn chứa đựng những hương vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc. 

ẩm Thực Sapa 1

Mỗi ống cơm lam được làm từ loại gạo Bắc Hà được chọn lọc kĩ càng, có độ dẻo và thơm nhất định. Chắc chắn du khách đều cũng đã từng một lần thưởng thức hoặc nghe qua đến loại gạo Bắc Hà nổi tiếng khắp miền Bắc. Vậy thì món cơm lam này cũng sẽ khiến con tim bạn phải điêu đứng vì độ ngon của chúng. 

Nguyên liệu vô cùng đơn giản, chỉ từ những hạt gạo nếp hương được rửa sạch, đổ đầy vào ống nứa dài rồi nướng trên bếp than đỏ hồng. Sau một khoảng thời gian, cơm sẽ chín, những ống cơm thơm lừng mùi gạo mới, quyện cùng hương thơm của những ống tre nứa. 

Khi ăn, bạn chấm cùng chút muối vừng để có thể tận hưởng hết được độ dẻo của cơm hòa cùng chút mằn mặn của muối vừng, chút bùi bùi của hạt lạc và vị ngòn ngọt của hạt gạo. Một món ăn tưởng chừng như đơn giản nhưng lại chứa đựng cả những nét văn hóa của người dân nơi núi rừng Tây Bắc. 

Gợi ý một số quán bán cơm lam Sapa ngon dành cho du khách: 

  • The Hill Station Signature Restaurant Sapa: 37, Fansipan, Sapa
  • Red Dao: 4B, Thác Bạc, Sapa 
  • A Quỳnh: 15, Thạch Sơn, Sapa
  • Cầu Mây: 92, Ngũ Chỉ Sơn, Sapa
  • Buffalo Bell: 25, Cầu Mây, Sapa

2. Thịt lợn cắp nách – ẩm thực Sapa

Một món ăn nghe tên khá là thú vị nhưng lại là ẩm thực chợ phiên Sapa mà bất kể du khách nào đến đây đều muốn một lần được thưởng thức. Đó là lợn cắp nách, hay còn gọi là lợn Mường Sapa. 

ẩm Thực Sapa 2

Lợn cắp nách được chế biến chủ yếu từ những con lợn còn bé, chỉ nặng khoảng 5-6kg. Bởi khi đó thịt lợn sẽ có độ mềm, ẩm nhất định, thịt không bị quá dai, khô mà không nhiều mỡ. Khi lợn được quay lên thịt sẽ có lớp vỏ vàng giòn bên ngoài, thấm đẫm gia vị nhưng lại không bị quá khô bên trong. 

Khi thưởng thức, bạn sẽ cuộn cùng chút rau sống, chấm cùng muối chẩm chéo để có thể tận hưởng được hết những mĩ vị của ẩm thực Sapa. Cắn một miếng là bạn có thể cảm nhận được lớp bì giòn giòn, thịt ẩm, mềm, hơi dai dai, hương vị đậm đà, có mùi thơm thơm của khói và vị thanh mát của rau sống. 

Một buổi chiều được ngồi thưởng thức món thịt lợn cắp nách tại chợ ẩm thực Sapa cùng chút rượu táo mèo thì thật là “hết nước chấm” chứ còn gì nữa! 

Gợi ý một số quán ăn bán thịt lợn cắp nách chuẩn vị tại Sapa

  • Quán A Phủ: 15 Fansipan, Sapa
  • Hoa Đồng Tiền: 29 Cầu Mây, Sapa
  • Phương Ngoan: 13C Nguyễn Huệ, Sapa

3. Thịt trâu gác bếp – ẩm thực Sapa 

Ngoài những món ẩm thực Sapa kể trên thì thịt trâu gác bếp cũng chính là một món ăn mà khi nhắc đến Sapa thì du khách nào cũng nghĩ tới đầu tiên. 

ẩm Thực Sapa 3

Có nhiều người thường nói trêu rằng, đã đến với Sapa mà lại chưa từng thử qua món ăn này thì coi như chưa từng đến với mảnh đất này. Đây cũng chính là một món ăn gây nghiện với nhiều thực khách khi đến với mảnh đất này. 

Thịt trâu gác bếp được chế biến hoàn toàn từ trâu bản, tẩm ướp gia vị đều tay, sau đó cho thịt trâu qua bếp củi sấy trong nhiều ngày để thịt trâu vừa có độ dai, mềm, thơm và ngọt. Khi ăn bạn có thể ăn cùng muối chẩm chéo sẽ càng làm dậy lên vị thơm và ngon của thịt trâu xứ núi. 

Một món ăn tuyệt vời mang đậm nét ẩm thực chợ phiên Sapa xứng đáng làm quà tặng người thân, bạn bè. Tuy nhiên bạn hãy tìm đến đúng hàng bán thịt trâu gác bếp chính gốc để có được những trải nghiệm tuyệt vời nhất nhé. 

Gợi ý một số địa điểm bán thịt trâu gác bếp ngon để bạn có thể mua làm quà: 

  • Chợ đêm Sapa trên đường Điện Biên Phủ
  • Viet’s Farm: 26 Đồng Lợi, Sapa
  • Cơ sở A Thịnh: đường Cầu Mây, Sapa

4. Cá hồi vân – ẩm thực Sapa

Có thể du khách sẽ rất ngạc nhiên khi nghe đến một món ẩm thực Sapa tại một phố núi lại là cá hồi vân phải không nào? Tuy nhiên cá hồi tại đây lại có chất lượng không hề thua kém gì trong những nhà hàng bán sushi Nhật Bản đâu nhé.

ẩm Thực Sapa 4

Món cá hồi này cũng được xếp vào một trong những nét ẩm thực Sapa đặc sắc và thu hút du khách nhất tại mảnh đất này. Cá hồi được nuôi tại những trang trại với quy trình nghiêm ngặt để luôn đảm bảo cá có độ tươi, thịt chắc, hồng, không nhiều mỡ, ngọt thanh và không bị tanh. Chất lượng của món cá hồi tại Sapa thực sự không hề thua kém gì so với những loại cá hồi nhập khẩu. 

Tại các nhà hàng, bạn sẽ được thưởng thức rất nhiều những món ăn ngon được chế biến từ cá hồi như gỏi cá, cá hồi áp chảo, sashimi, sushi,…Tất cả các món ăn đều được chế biến dưới bàn tay khéo léo và chuyên nghiệp của đầu bếp có tuổi nghề cao, tạo nên những món ăn ngon và hương vị bùng nổ. 

Đặc biệt, với những du khách không thích ăn đồ sống thì khi đến với Sapa cũng hay nên thử một lần ăn cá hồi sống, cuộn cùng lá rau, thêm chút mù tạt và gừng hồng, hương vị tuyệt vời này sẽ thực sự khiến bạn phải thay đổi suy nghĩ về món ăn này đó. 

Gợi ý một số địa điểm bán cá hồi vân ngon – bổ – rẻ tại Sapa:

  • Song Nhi: Thác Bạc, Sapa
  • Nhà hàng cá hồi Sapa: 039, Xuân Viên, Sapa
  • A Phủ: 15, Fansipan, Sapa

5. Thắng cố – ẩm thực chợ phiên Sapa 

Nếu bạn yêu thích khám phá những nét ẩm thực mới lạ, mong muốn được trải nghiệm những món ăn ngon tại những vùng đất mới thì khi đến với Sapa bạn nhất định phải thử qua món thắng cố ngựa Sapa. 

ẩm Thực Sapa 5

Nghe qua tưởng chừng là không ngon nhưng với những người sành ăn thì đây lại là một món ăn vô cùng thú vị. Một nồi thắng cố thường được nấu bởi nội tạng của ngựa cùng những loại gia vị khác nhau để át đi mùi tanh của nội tạng, dậy lên mùi thơm của món ăn. Một nguyên liệu bắt buộc phải có và cũng làm nên tên tuổi của món ăn đó chính là rau thắng cố. 

Trong cái thời tiết se lạnh của núi rừng Tây Bắc, được ngồi nhâm nhi chút thắng cố ngựa bên bếp lửa hồng cháy bùng bùng, thưởng thức chút rượu cần để xua tan đi cái lạnh lẽo thì còn gì thú vị hơn nhỉ. 

Gợi ý một số quán ăn có món thắng cố ngon:

  • A Quỳnh Sapa: 15 Thạch Sơn, Sapa
  • Hoa Đồng Tiền: 29 Cầu Mây, Sapa

6. Cá suối nướng – ẩm thực Sapa

Một món ăn nữa cũng vô cùng lạ mà chắc hẳn chỉ Sapa mới có được hương vị chuẩn và ngon nhất. Đó chính là món cá suối nướng – một món ăn ghi tên vào nền ẩm thực Sapa độc đáo. 

ẩm Thực Sapa 6

Cá suối có thịt chắc, ít xương, ngọt, được chế biến sạch sẽ, tẩm ướp hương vị đậm đà, vừa miệng đem nướng trên lửa than hồng, vừa dậy lên mùi thơm của món ăn mà lại khử được mùi tanh của cá. Chính vì độ ngon và chất lượng của món cá suối nướng nên du khách khi muốn thưởng thức được món ăn này cũng nên cân nhắc vì giá thành sẽ khá cao so với một số món ăn khác.

Tuy nhiên nếu bạn đã yêu thích nền ẩm thực chợ phiên Sapa đến vậy và muốn được một lần thưởng thức thì đừng chần chừ gì nữa. Bởi chất lượng của món ăn cùng sự trải nghiệm tuyệt vời sẽ khiến bạn không hề thất vọng chút nào. 

Gợi ý một số quán ăn có món cá suối nướng ngon: 

  • Chapa: 40 Cầu Mây, Sapa
  • Hoàng Minh: 23-24 Khu ẩm thực Sapa
  • Sapa Lotus: 34 Cầu Mây, Sapa

7. Gà đen Sapa 

Một món ăn được xếp vào món ăn tại chợ ẩm thực Sapa khiến du khách không thể bỏ qua đó chính là món gà đen Sapa. Nghe tên gà đen thì chắc hẳn bạn cảm thấy hơi lạ nhưng thực ra đó chính là gà ác. Những con gà được người H’Mông nuôi thả trong vườn, có vóc dáng nhỏ, chỉ nặng khoảng 200-300g. 

ẩm Thực Sapa 7

Thịt gà ác rất bổ dưỡng, thường được chế biến thành nhiều món ăn như gà hầm sâm, gà luộc, gà tần thuốc bắc,…Tất cả các món ăn từ gà ác đều mang hương vị của những loại thảo mộc nên luôn có vị thanh thanh, đậm đà và cảm giác tốt cho sức khỏe. 

Trong cái tiết trời lạnh lẽo của núi rừng, được thưởng thức miếng thịt gà mềm tan, ngọt thanh, đậm đà cùng chút nước dùng thì còn gì thú vị hơn. Chắc chắn đây sẽ là trải nghiệm vô cùng tuyệt vời của bạn khi đặt chân đến mảnh đất xinh đẹp này. 

Gợi ý một số quán ăn có món gà đen Sapa tuyệt đỉnh: 

  • Sapa Smile: 18 Cầu Mây, Sapa
  • Hưng Thịnh: 356-358 An Dương Vương, Lào Cai

8. Bánh ngô – ẩm thực Sapa

Một món ăn đặc sản tại mảnh đất Sapa mà khi đến đây bạn có thể thưởng thức đó chính là bánh ngô. Món ăn này trên Sapa có tên gọi khác vô cùng lạ đó chính là “páu pó cừ”. 

ẩm Thực Sapa 8

Bánh ngô tại đây có cách chế biến khác với bánh ngô mà chúng ta vẫn thường ăn. Bánh được làm từ hạt ngô xay nhuyễn, vo tròn lại thành từng nắm nhỏ, gói vào lá dong và được đem đi hấp đến khi chín. 

Món ăn này sẽ được ăn cùng với đường để tạo nên vị ngon và bùi của hạt ngô. Nghe tưởng chừng như đơn giản nhưng món ăn này đã gắn liền với nền ẩm thực Sapa thì khá lâu đời và trở thành món ăn quen thuộc của mỗi người dân bản địa nơi đây. 

Du khách khi muốn mua bánh ngô có hương vị chuẩn nhất thì hãy đến những phiên chợ hoặc những khu chợ ẩm thực Sapa để thưởng thức món ăn dân dã này nhé. 

9. Xôi bảy màu – ẩm thực Sapa đặc sắc

Xôi bảy màu tại Sapa chính là một món ăn truyền thống của các dân tộc nơi đây. Món ăn này thường được nấu vào những ngày lễ Tết hay mùng 1 đầu tháng. 

ẩm Thực Sapa 9

Không phải tự nhiên mà món xôi lại được chế biến với bảy màu khác nhau. Bảy màu của xôi tượng trưng cho bảy tháng trường kì kháng chiến của các anh hùng dân tộc Nùng Dín, bảo vệ sự bình yên cho bà con khắp bản làng. 

Gạo để nấu xôi thường sẽ được chọn lọc rất kĩ, hạt gạo phải mềm dẻo, mẩy và thơm. Xôi có bảy màu nhưng tất cả màu sắc đều là từ những nguyên liệu tự nhiên nên an toàn với sức khỏe. Nếu đã có dịp đến với Sapa thì đừng ngại ngần gì mà không thử món ăn này nhé. 

Gợi ý một số quán bán xôi bảy màu tại Sapa:

  • Xôi Bà Bầm: đường Mường Hoa, Sapa
  • Anh Dũng: 06 Xuân Viên, Sapa
  • Hoa Đào: 48, Lê Văn Tám, Sapa

10. Mầm đá Sapa

Chắc hẳn bạn đang rất ngạc nhiên khi nghe tới tên món ăn này phải không. Nhưng bạn không nghe nhầm đâu, mầm đá cũng chính là một trong những món ẩm thực Sapa mà rất thu hút du khách đến thưởng thức. 

ẩm Thực Sapa 10

Mầm đá thường được dùng để muối chua, hoặc nấu cùng thịt trâu. Vị của mầm đá rất ngọt, giòn, ăn rất vui miệng. Tuy nhiên để ăn được món ăn này sẽ rất hiếm vì đây là loại rau chỉ hợp với thời tiết lạnh buốt mùa đông của Sapa. Mầm đá cũng thường mọc ở trên những đỉnh núi cao nên khi thu hoạch cũng rất khó khăn. Nếu có cơ hội được thưởng thức món ăn này thì bạn đừng nên bỏ lỡ nhé.

11. Mì vằn thắn sủi cảo

Đến với Sapa, thức dậy vào một buổi sáng với tiết trời se lạnh mà được thưởng thức một tô mì vằn thắn sủi cảo nóng hổi thì còn gì tuyệt vời hơn. Mì vằn thắn được làm thành những sợi nhỏ, dai và mềm. Nước mì ngọt thanh, đậm đà, ăn kèm cùng thịt xá xíu, quẩy, trứng gà và sủi cảo. Món ăn với đầy đủ chất dinh dưỡng mà giá thành lại rẻ thì còn ngại gì mà bạn không thử ngay đi thôi. 

ẩm Thực Sapa 11

Gợi ý quán bán mì vằn thắn ngon: 

  • Mì vằn thắn A Phú: số 68 An Phú, Lào Cai. 
  • Mì vằn thắn ông Há: số 314 Lương Khánh Thiện, phường Duyên Hải, tỉnh Lào Cai

12. Bún riêu ốc Duyên Hà – ẩm thực Sapa

Một quán bún riêu ốc ngon nức lòng thực khách khi đến với Sapa đó chính là quán bún riêu ốc Duyên Hà. Dưới cái thời tiết lạnh lẽo của Sapa thì thực sự những món bún nóng hổi như này chính là sự lựa chọn hoàn hảo để xua tan đi cái lạnh. 

ẩm Thực Sapa 12

Bún riêu được nấu với nước dùng ngọt thanh, sợi bún nhỏ, dai dai, riêu cua thơm, béo ăn cùng những con ốc dai giòn. Tất cả hương vị đậm đà như hòa quyện trong miệng, tạo ấn tượng khó quên. Những buổi chiều lang thang trên phố thì hãy dừng chân tại quán bún ốc này để thưởng thức nhé. 

13. Nấm hương rừng Sapa

Miền núi đặc trưng với rất nhiều những loại nấm ngon cùng những công dụng thần kì, tốt cho sức khỏe. Đây cũng chính là những món ăn tạo nên sự phong phú cho nền ẩm thực Sapa

ẩm Thực Sapa 13

Nấm cũng chính là nguyên liệu không thể thiếu trong nhiều món ăn như miến gà nấm hương, canh măng nấm hương,… Dường như thiếu đi nguyên liệu này, món ăn sẽ mất đi vị cân bằng và không có hương vị trọn vẹn. 

Nấm hương rất dễ tìm để mua trên thị trường. Chính vì vậy nên hiện nay có nhiều loại nấm hương không rõ nguồn gốc ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng. Để mua được nấm hương chính gốc với chất lượng tốt nhất thì bạn hãy đến với những khu chợ Sapa để có được những sản phẩm và trải nghiệm tuyệt vời. 

14. Ô mai trám – ẩm thực Sapa

Một đặc sản núi rừng Sapa được nhiều thực khách tìm mua nhất có kẽ chính là ô mai trám. Ô mai trám là một loại quả có công dụng tốt cho sức khỏe, rất tốt trong việc giảm lượng chất béo hấp thụ vào cơ thể, tránh được nguy cơ béo phì. Đây cũng chính là món ăn vặt được rất nhiều chị em lựa chọn. 

ẩm Thực Sapa 14

Nếu muốn mua ô mai trám thì bạn hãy đến đường Đồng Lợi để chọn được loại ô mai chính hãng và có chất lượng tốt nhất. Ô mai trám cũng có giá thành khá rẻ nên bạn có thể tha hồ thưởng thức nhé. Một món quà thú vị để tặng bạn bè, người thân sau mỗi chuyến đi nhé. 

15. Măng chua – ẩm thực chợ phiên Sapa

Sapa được biết đến là nơi có vô vàn những loại rau, quả rừng ngon hấp dẫn du khách. Một trong số đó phải kể đến là măng chua Sapa. Đây cũng chính là món ăn vô cùng quen thuộc trong mâm cơm hàng ngày của người dân bản địa nơi đây. 

ẩm Thực Sapa 15

Măng khi được thu hoạch về sẽ được người dân nơi đây vệ sinh sạch sẽ, cắt nhỏ và đem muối chua. Khi ăn măng sẽ có vị chua và cay nhẹ, ăn kèm với thịt và cơm nóng sẽ rất đưa miệng. 

Vậy là hành trình khám phá nét ẩm thực Sapa độc đáo cùng Ticotravel.vn đã kết thúc tại đây. Hy vọng với top 15 món ăn ngon này đã đủ chinh phục trái tim của bạn. Vậy thì còn chần chừ gì nữa mà không mau đến ngay với Sapa để thưởng thức những món ăn ngon này thôi nào. 

Tour liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *