Rượu sim Phú Quốc – Mê đắm ngay từ lần đầu thưởng thức

Phú Quốc chào đón bạn sau những ngày làm việc, học tập mệt mỏi với rượu sim Phú Quốc. Ở đây có thời tiết trong lành, cách xa ồn ào tấp nập nơi đất liền của Tổ quốc. Ngoài vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng, Phú Quốc còn sở hữu nhiều đặc sản nổi tiếng như nước mắm Phú Quốc, hải sản Phú Quốc…. Trong bài viết này, Ticotravel.vn bật mí cho bạn thêm một đặc sản. Vậy rượu sim phú quốc có gì đặc biệt, chúng ta cùng tìm hiểu nhé. 

1. Đôi nét về rượu sim Phú Quốc 

Nếu bạn đã quá quen với rượu vang Đà Lạt vậy hãy thử một lần uống rượu vang sim Phú Quốc. Quả sim không còn xa lạ gì với người dân Việt Nam, hơn thế nữa khi đây chính là món quà tuổi thơ của rất nhiều thế hệ ông cha. Tuy nhiên sim ở Phú Quốc – mảnh đất duy nhất tại Kiên Giang sở hữu lại có vị rất đặc biệt. Cụ thể mời bạn cùng Ticotravel.vn tham khảo bên dưới. 

1.1. Giới thiệu về rượu sim Phú Quốc 

Sim ở Phú Quốc có hai loại chính là Hồng sim và Tiểu sim. Hồng sim trái có màu hồng tím, còn Tiểu sim trái có màu đen hơn. Người ta lựa chọn sim dùng làm rượu ở Phú Quốc chủ yếu là Hồng sim, vì Hồng sim dậy mùi thơm, vị ngọt chát, có sắc tố antoxyanozit, tanin và nhiều đường hơn so với Tiểu sim. 

Ruou Sim Phu Quoc 1

Cây sim ở Phú Quốc hầu như trổ hoa và ra trái quanh năm, tuy nhiên vào tiết trời xuân se lạnh trái sim sẽ cho chất lượng tốt nhất, có nhiều mật ngọt và là nguyên liệu phù hợp nhất để sản xuất rượu sim rừng Phú Quốc. Người ta sẽ thu hoạch trong thời gian này, sim mang về được lên men tự nhiên với đường cát trắng để cho ra hương vị thơm ngon và mang nét đặc trưng của hòn đảo “ngọc” này. 

Ruou Sim Phu Quoc 2

1.2. Công dụng của rượu sim Phú Quốc 

Nhắc đến rượu người ta thường nhắc đến những bữa nhậu nhẹt say mềm. Đừng lo đó chỉ vì bạn đang sử dụng quá lượng cho phép và loại rượu có nồng độ cao mới dẫn tới tình trạng xấu như vậy. Đối với rượu sim Phú Quốc sẽ mang lại rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, kể đến như:

1.2.1 Kích thích hệ tiêu hóa 

Rượu sim Phú Quốc được lên men tự nhiên 100% sản sinh lợi khuẩn giúp tăng cường hệ tiêu hóa, nhất là ăn thức có nhiều đạm. Mỗi ngày sử dụng khoảng 100ml rượu Hồng sim Phú Quốc sẽ kích thích vị giác giúp bữa cơm của bạn trở nên ngon miệng hơn. Bên cạnh đó, loại rượu sim này có khả năng trung hòa lượng chất béo làm giảm tình trạng bị đầy bụng và tăng cảm thấy dễ chịu hơn sau khi ăn. Đối với người lớn tuổi thì rượu sim Phú Quốc như một loại dược liệu rất đáng để mua về làm quà biếu cha mẹ, ông bà. 

1.2.2 Giảm triệu chứng nhức mỏi 

Rượu sim Phú Quốc có công dụng bổ máu, đây là một công dụng tuyệt vời mà không phải loại thực phẩm lên men nào cũng có thể mang lại. Trong mỗi bữa cơm sử dụng một ly nhỏ (khoảng 100ml đổ lại) sẽ giúp duy trì tình trạng sức khỏe, lưu thông khí huyết. 

Lưu ý không lạm dụng rượu với mục đích sai hoặc uống quá nhiều để tránh gây ra các biến chứng khó lường. 

1.2.3 Cải thiện tuần hoàn máu 

Rượu mà lại cải thiện tuần hoàn máu? nghe có vẻ mơ hồ tuy nhiên thực tế chứng minh rượu sim Phú Quốc có chức năng cải thiện tuần hoàn máu. Loại rượu này làm tăng hàm lượng cholesterol có lợi cho cơ thể và ngăn chặn cholesterol xấu từ khi chúng mới tạo thành. 

1.2.4 Chống lại một số tác nhân gây lão hóa 

Bất kể ai cũng sợ bản thân mình sẽ nhanh lão hóa, đặc biệt là chị em phụ nữ. Đây sẽ là thông tin đắt giá mà Ticotravel.vn gửi đến phái yếu của chúng ta. 

Rượu sim Phú Quốc có chất anthocyanin trong trái sim là hợp chất màu hữu cơ thiên nhiên, thuộc nhóm flavonoid có màu đỏ, cho màu sắc đẹp, an toàn, có những hoạt tính sinh học tốt đối với con người, có khả năng giúp cơ thể chống ung thư, chống oxy hóa, chống tia tử ngoại, chống viêm và chống lão hóa. 

Thành thật khuyên các chị em phụ nữ nên dùng cùng bữa ăn mỗi ngày một ly nhỏ để góp phần làm đẹp, giữ mãi tuổi xuân của mình. 

1.2.5 Làm giảm quá trình xơ vữa động mạch 

Trong quá trình nghiên cứu đưa ra rượu sim Phú Quốc làm tăng hàm lượng HDL cholesterol (một loại cholesterol có lợi cho cơ thể) và ngăn chặn LDL (cholesterol xấu) từ khi chúng bắt đầu hình thành. Do đó, rượu vang này có thể ngăn chặn được sự tắc nghẽn mạch máu.

Tuy nhiên tác dụng sẽ được tích góp trong thời gian dài sử dụng bởi đây không phải là thuốc, lời khuyên của Ticotravel.vn là bạn nên kiên nhẫn chờ đợi kết quả nha. 

2. Cách làm rượu sim Phú Quốc 

Rượu Hồng sim Phú Quốc được coi là biểu tượng, nét đặc trưng của hòn đảo “ngọc” của Kiên Giang vậy nên quá trình lên men cho tới khi ra thành phẩm đến tay khách hàng là cả một quá trình dài đầy vất vả của người lao động. Mỗi một khâu sản xuất đều được giám sát chặt chẽ tạo nên một hương vị khó phai trong lòng người dùng. Đầu tiên phải kể đến chính là chuẩn bị nguyên liệu. 

2.1 Nguyên liệu cần có để tạo nên rượu sim Phú Quốc 

Sản phẩm tốt thì nguyên liệu phải được sàng lọc kỹ càng. Mùa xuân đến, sim trên rừng đua nhau ra trái, lúc này là thời điểm để thu hoạch sim. Những trái tim được lựa chọn sẽ chín mọng, kích thước lớn, mùi hương tỏa ra dịu nhẹ và không bị động vật ăn qua. 

Ruou Sim Phu Quoc 9

Có 2 cách để làm ra rượu sim Phú Quốc, một là dùng đường cát trắng (hoặc đường phèn) , hai là dùng rượu nếp. Bạn lựa chọn 1 trong 2 phương pháp để đưa ra phương án chuẩn bị đường cát trắng hoặc rượu nếp, hũ sành đã rửa sạch và phơi khô, cối chày để giã sim.  Mọi công đoạn phải chuẩn bị cẩn thận để không làm ảnh hưởng tới hương vị của rượu. 

2.2 Cách làm rượu sim Phú Quốc 

Có rất nhiều cách làm rượu sim Phú Quốc, trong bài viết này Ticotravel.vn tổng hợp cách để bạn có thể lựa chọn làm theo sở thích cũng như khả năng của bản thân. 

2.2.1 Cách ngâm rượu sim Phú Quốc từ sim tươi 

Bước đầu tiên, sim sau khi hái mang về được rửa sạch, chọn lọc loại bỏ những trái không đạt như bị chim ăn, bị hư,…sau đó là mang đi sơ chế cắt bỏ phần đầu. Để sim được ráo nước. Bước quan trọng không thể thiếu là ủ lên men tự nhiên. Sim được ướp với đường cát trắng theo một tỷ lệ nhất định trong môi trường yếm khí từ 40 đến 45 ngày (tỉ lệ này sẽ phụ thuộc vào mỗi nơi sản xuất). 

Dưới tác dụng của men vi sinh tự nhiên có trên vỏ quả sim, đường có sẵn trong quả sim và đường cát bổ sung được lên men thành rượu. Sau khi sản phẩm lên men hoàn chỉnh sẽ được một loại rượu màu hồng gọi là rượu sim Phú Quốc. Các bước cụ thể mời bạn tham khảo: 

  • Bước 1: Đem những trái sim tươi rửa sạch với nước cho đến khi sạch rồi vớt ra để ráo.
  • Bước 2: Dùng kéo cắt bỏ phần đầu quả sim. Bước này sẽ mất rất nhiều thời gian và đòi hỏi sự tỉ mỉ nhưng mục đích việc làm này cũng sẽ giúp bạn loại bỏ được những quả sim không đạt yêu cầu.
  • Bước 3: Cho sim sau sơ chế vào bình ngâm theo tỉ lệ cứ 1kg sim ngâm với 1kg đường trắng hoặc đường phèn. Cách 1 lớp sim, bạn rải một lớp đường lên trên tới cuối cùng, đậy kín nắp bình ngâm và chờ cho đến khi sim lên men trong khoảng 4 tháng. Sau khi lên men sẽ thu được nước gọi là mật sim.

Nếu thích tăng nồng độ của rượu, bạn có thể ngâm cùng với rượu trắng, bạn cần để cho đến khi đường trong hũ sim tan hết (thời gian này mất khoảng 1 tuần) thì đổ rượu vào bình và ngâm theo tỉ lệ 1kg sim ngâm với 5 lít rượu. Sau thời gian 3 đến 4 tháng là có thể sử dụng được. 

Ruou Sim Phu Quoc 10

Mẹo cho những người tự làm tại nhà và chưa có kinh nghiệm, cách tốt nhất là sim sau rửa để phơi nắng cho sim se lại (không để bị héo) tránh rượu ngâm ra bị chua. 

2.2.2 Cách làm rượu sim Phú Quốc bằng sim khô

So với sim tươi sim khô làm rượu sim Phú Quốc có phần đơn giản hơn. Các bước cụ thể như sau: 

  • Bước 1: Lựa chọn các địa chỉ uy tín để mua sim rừng khô 
  • Bước 2: Rửa sạch sim khô sau đó để ráo nước
  • Bước 3: Khi sim khô đã ráo nước tiến hành ngâm vào bình, lựa chọn bình thủy tinh hoặc bình gốm đều được. Tránh sử dụng bình nhựa vì nhựa dễ bị tác động bởi nhiệt độ ngâm rượu lâu ngày sẽ dẫn tới bị ra chất độc hại. 
  • Bước 4: Tỷ lệ ngâm 1kg sim khô với 3-5 lít rượu 40 độ thời gian ngâm 3 đến 4 tháng trở lên sẽ cho chất lượng rượu sim khô ngon. Bảo quản bình rượu nơi khô thoáng tránh ánh sáng trực tiếp. <ảnh 11 > 

3. Cách thưởng thức rượu sim Phú Quốc 

1 – Đánh giá

Rượu sim phú quốc được rót ra tối đa không quá 1 phần 2 ly. Rượu phải được rót vào trong một ly thủy tinh (ly vang đỏ) để có thể quan sát màu sắc, độ sánh cũng như độ kết dính của rượu. Với những loại vang đỏ cao cấp để lâu năm, chất lượng hoàn hảo (loại này rất hiếm và rất đắt) thì thường có màu đỏ nâu. Những loại phổ thông được ủ trong thời gian ngắn (khoảng 1 vài năm trở lại) thường có màu đỏ ruby. 

2 – Lắc nhẹ 

Hãy lắc nhẹ cho rượu sóng sánh lên thành ly để rượu quyện cùng không khí tạo ra mùi hương thơm nhất, quan sát kỹ hơn độ kết dính và giúp ta cảm nhận rõ ràng bước tiếp theo.

3 – Thính giác 

Sau khi rượu vang có đủ thời gian dậy mùi và từ từ lặng xuống, bạn hãy ghé mũi vào miệng ly để có thể cảm nhận hết những hương vị đặc trưng hoàn toàn đến từ thiên nhiên chỉ có ở rượu sim phú quốc

4 – Nếm 

Sau khi nhận biết hương vị, bạn bắt đầu cảm nhận rượu vang lan tỏa khắp vị giác. Hãy để một chút không khí tràn vào miệng cùng với rượu vang, bởi như thế rượu sẽ mang vị đậm đà hơn rất nhiều. 

Lưu ý: Trong bước này, bạn chỉ giữ một chút rượu trong vòm miệng thôi nhé. Đôi khi, trong những tiệc nếm rượu, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh một người sành rượu mắt lim dim, ngửa cổ ra phía sau. Đừng ngạc nhiên bởi đó là một cách để cảm nhận hương vị rượu vang tốt nhất, hãy để cho những giọt rượu từ từ lan tỏa khắp lưỡi trước khi chảy xuống cuống họng.

5 – Thưởng thức 

Giữ trong tư thế hơi ngả đầu và từ từ mở mắt, bạn có thể cảm nhận, đánh giá được hương vị của rượu sim còn đọng lại nơi cổ sau khi uống. Có thể là vị chát nhẹ kèm theo vị chua, chát nồng hoặc cũng có thể là vị ngọt dịu, thoảng nhẹ không thể nắm bắt. Và đây là bước cuối cùng để bạn có thể cảm nhận được hương vị đặc trưng không lẫn vào đâu của Rượu Vang Sim Phú Quốc

Ruou Sim Phu Quoc 12

Rượu vang Sim Phú Quốc được làm 100% từ sim rừng, được lên men tự nhiên của chính nó và phần lớn được làm thủ công. Điều đó cũng khiến việc thưởng thức rượu vang thú vị hơn vì những hương vị thân thuộc nhất của tự nhiên lắng đọng trong rượu, làm cho người uống một lần sẽ nhớ và muốn uống lần nữa .

Rượu sim Phú Quốc có thể kết hợp với hải sản có thịt mềm như gỏi cá Trích, các món nướng: Còi Biên Mai, Sò nướng , mực , tôm nướng…. 

4. Cách bảo quản rượu sim Phú Quốc 

Với tính chất lên men tự nhiên hoàn toàn, rượu sim Phú Quốc cũng có những nét tương đồng với vang Đà Lạt. Rượu sau khi đạt chuẩn để sử dụng sẽ đặt ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp mặt trời, nhiệt độ phòng trở xuống. 

Với những sản phẩm rượu sim phú quốc mua đóng chai sẵn, sau khi khui ra sử dụng bạn có thể bảo quản trong tủ mát. Đặc điểm của rượu sim khi uống lạnh sẽ ngon hơn so với nhiệt độ thường. Đặc biệt tránh để rượu tiếp xúc với không khí nhiều, rượu sẽ dễ bị hư. Cách dùng rượu sim phú quốc ngon bạn có thể dùng thêm đá hoặc ướp lạnh từ trước. 

5. TOP 3 địa chỉ mua rượu sim Phú Quốc uy tín 

Có rất nhiều câu hỏi đặt ra ví dụ như giá rượu sim phú quốc khoảng bao nhiêu? Nơi nào uy tín để yên tâm mua về sử dụng hoặc làm những món quà biếu tặng người thân yêu. Dưới đây là những địa chỉ uy tín có tiếng tại Phú Quốc và những giải đáp cụ thể rượu sim phú quốc giá bao nhiêu mà bạn có thể tham khảo. 

5.1 Rượu sim Bảy Gáo

Đây là nơi khởi nguồn cho đặc sản rượu sim phú quốc, chính xác là cơ sở sản xuất rượu sim phú quốc đầu tiên tại vùng đất này. 

Ruou Sim Phu Quoc 13

Bảy Gáo gồm 2 dòng sản phẩm chính là Rượu Sim và Mật Sim. Với rượu Sim có các cấp độ: Rượu Sim 29 độ, Rượu Sim 14 độ, Rượu Vang Sim 10 độ. Những dòng có nồng từ 10 độ trở lên sẽ được ủ thời gian từ 12 đến 18 tháng hoặc có thể lâu hơn. 

Với mật sim có nồng độ 0,2% vol thích hợp làm nước giải khát, theo thông tin cơ sở cập nhật mật được ủ từ 9 đến 12 tháng, đủ lâu để bạn cảm nhận được trọn vị của mật sim ngon. Sản phẩm sẽ ngon hơn khi được ướp lạnh hoặc dùng kèm đá. 

  • Địa chỉ: Đường 30 tháng 4 , thị trấn Dương Đông, Phú Quốc  
  • Giá rượu sim Bảy Gáo Phú Quốc dao động từ: 190.000 đồng đến 250.000 đồng 
  • Số điện thoại: 0297 384 7347 hoặc 0949 777 347 
  • Gmail: csxxruousimbaygao@gmail.com 

5.2 Rượu Sim Sim Phát 

Cái tên này phổ biến được nhiều người biết tới hơn, Rượu sim phú quốc của Sim Phát dù ra đời sau nhưng độ nổi tiếng không hề kém cạnh rượu của Bảy Gáo. 

Rượu sim phú quốc nhà Sim Sơn có nồng độ cao hơn so với Bảy Gáo từ 30 đến 39 độ. Sản phẩm của Sim Sơn đa dạng, thiết kế bao bì sang trọng. Ngoài rượu sim và mật sim còn có siro sim, vang sim chát, vang sim ngọt, mứt sim, kẹo sim. Đây sẽ là địa điểm uy tín cho những vị khách lần đầu đặt chân tới hòn đảo xinh đẹp Phú Quốc. 

Ruou Sim Phu Quoc 14

  • Địa chỉ : đường Trần Hưng Đạo , ấp Cửa Lấp , xã Dương Tơ  ( khá thuận đường đi sân bay và bến tàu)
  • Giá dao động từ: 210.000 đồng đến 230.000 đồng 
  • Số điện thoại: 1800 6385 
  • Gmail: contact@simson.vn 

5.3 Rượu Sim Thành Long

Nói về nồng độ rượu sim phú quốc của Thành Long khá đa dạng từ 13 độ đến 39 độ. Ở đây vẫn sẽ có các sản phẩm về mật sim cho bạn lựa chọn. Thành Long phân phối rượu sim của mình không chỉ ở Phú Quốc mà còn có mặt tại thành phố Hồ Chí Minh. Sản phẩm được giao hàng toàn quốc nên bạn không cần mất thời gian đến tận Phú Quốc xa xôi nữa nhé. 

Ruou Sim Phu Quoc 15

  • Địa chỉ: đường 30 tháng 4, tổ 3, ấp Suối Mây, xã Dương Tơ, Phú Quốc (trên đường đi Hàm Ninh, Bến tàu , thuận tiện đường ra sân bay)
  • Giá rượu sim Thành Long giao động từ: 150.000 đồng đến 500.000 đồng 
  • Gmail: ruousimthanhlong@gmail.com 

Tổng kết lại Ticotravel.vn đã cập nhật đầy đủ thông tin về rượu sim phú quốc gửi đến bạn. Với những bạn chưa có cơ hội đến với hòn đảo này bạn có thể mua rượu sim Phú Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh tại địa chỉ 146 Lê Bình, Phường 4, Quận Tân Bình. Chúc bạn có một trải nghiệm thật tuyệt với loại rượu trứ danh của Phú Quốc nhé. 

Tour liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *