Nhà Thờ Lớn Hà Nội – Vẻ đẹp của thủ đô qua kiến trúc Pháp

Nhà Thờ Lớn Hà Nội mang vẻ đẹp trầm mặc xuyên thời gian và cùng những kiến trúc cổ kính với bề dày lịch sử của Việt Nam. Hãy cùng Ticotravel.vn tìm hiểu và khám phá nơi này nhé!

Nha Tho Lon Ha Noi 1

Giới thiệu sơ lược về Nhà Thờ Lớn Hà Nội

Nhà Thờ Lớn Hà Nội nằm tọa lạc tại số 40 Nhà Chung, gần trung tâm thủ đô và cận Hồ Gươm. Là nhà thờ chính tòa và là một trong những công trình với lối kiến trúc cổ xưa của Thiên Chúa giáo, nơi đây cũng là nơi uy nghiêm, tôn kính của các tín đồ đạo công giáo.

Nha Tho Lon Ha Noi 2

Nhà Thờ Lớn Hà Nội tiếng anh là The Saint Joseph Cathedral hay còn gọi là Big Church. Nơi đây là nhà thờ Thiên Chúa giáo lớn nhất thủ đô Hà thành và là nhân chứng đã chứng kiến sự thay đổi của xứ Hà thành sau gần 3 thế kỷ. Ngoài ra, nhà thờ chính tòa này còn là địa điểm thu hút check-in của nhiều du khách mang lại những ấn tượng sâu sắc.

Lịch sử và nguồn gốc hình thành Nhà Thờ Lớn Hà Nội

Ngôi chùa Báo Thiên (Sùng Khánh Báo Thiên Tự) được xây dựng năm 1057. Là một ngôi chùa nổi tiếng nhất thời bấy giờ và được xem là Quốc tự, trung tâm Phật giáo của nước Đại Việt dưới triều vua Lý Thánh Thông nằm bên ngoài kinh thành Thăng Long và kéo dài gần khoảng 400 năm suốt hai triều đại Lý – Trần.

Nha Tho Lon Ha Noi 3

Vào đầu thế kỷ 15, chùa Sùng Khánh Báo Thiên Tự đã bị phá hủy bởi giặc Minh. Ngôi chùa bị xuống cấp trầm trọng, nhiều bảo vật quý bị mất, hư hỏng. Trong đó có Tháp Báo Thiên là một trong (An Nam tứ đại khí) của nước Nam.

Đến thời Lê – Nguyễn, Phật giáo đã không phổ biến lan rộng so với các triều đại trước nhưng các nghi lễ Phật giáo cầu mong đất nước gió hòa, thái bình thịnh trị vẫn diễn ra tại nơi đây. Sau đó, đến cuối thời nhà Nguyễn một số phần của ngôi chùa đã bị phá dỡ làm chợ và Pháp đã đập vỡ phá bỏ hoàn toàn để xây dựng nhà thờ.

Nha Tho Lon Ha Noi 4

Công giáo đã được truyền bá lan tỏa rộng rãi trong thời kỳ thuộc địa Pháp. Nhà Thờ Lớn Hà Nội cũng đã trở thành nơi tập trung và trung tâm Công giáo ở miền Bắc nước Việt Nam. Những buổi lễ được xuất hiện hàng ngày, hàng tuần diễn ra để đón tiếp những người đạo Công giáo cùng là nơi ẩn thân, nuôi giấu các chiến sĩ cách mạng.

Đến năm 1954, thực dân Pháp rút lui khỏi miền Bắc nước ta. Bên cạnh đó nhà thờ này cũng đã đóng cửa và đã thuộc quyền quản lý của chính phủ Việt Nam. Mãi cho đến khi lễ giáng sinh 1990, nhà thờ được hoạt động trở lại.

Nha Tho Lon Ha Noi 5

Xây dựng công trình Nhà Thờ Lớn Hà Nội

Nhà Thờ Lớn Hà Nội đã được xây dựng trên mảnh đất long mạch xưa của ngôi chùa Báo Thiên. Chùa Báo Thiên là một ngôi chùa lớn, trang nghiêm và là nơi trung tâm Phật giáo Việt Nam dưới thời vua Lý Thánh Tông (Lý – Trần). 

Nha Tho Lon Ha Noi 6

Đến thế kỷ 18, ngôi chùa đã bị người Pháp phá bỏ và dỡ bỏ ngôi chùa thành địa phận họp chợ của dân Đại Việt. Một thời gian sau đó chính quyền đã chuyển giao cho giáo hội Công giáo xây dựng nhà thờ lớn cho đến ngày nay. 

Nha Tho Lon Ha Noi 7

Vào ban đầu, nhà thờ cổ kính ở Hà Nội được xây tạm bằng gỗ. Sau đó đến năm 1884 được xây dựng bằng gạch nung và bê tông do một vị giám mục quản lý và giám sát. Cho đến năm 1887 nhà thờ đã hoàn thành cùng với lễ khánh thành trong buổi lễ giáng sinh. Nhà Thờ Lớn Hà Nội có kiến trúc Gothic trông khá giống một nhà thờ Đức Bà thu nhỏ.

Địa chỉ cụ thể và cách di chuyển đến Nhà Thờ Lớn Hà Nội

Nhà thờ có nền kiến trúc độc đáo nằm sừng sững và nổi bật giữa lòng phố cùng tượng đài Đức mẹ bồng con trước quảng trường rộng lớn. Du khách có thể tìm thấy dễ dàng khi đi tản bộ dạo quanh từ hồ Hoàn Kiếm theo lối phố Nhà Chung.

Địa chỉ cụ thể Nhà Thờ Lớn Hà Nội

Nhà thờ nằm tọa lạc tại vị trí số 40. Giao giữa ba con phố (Nhà Chung – Lý Quốc Sư – Nhà Thờ), quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Là nơi được nhiều du khách gần xa và người dân địa phương theo đạo Công giáo ghé thăm. Nhà Thờ Lớn Hà Nội có các khoảng thời gian cho tham quan như sau:

  • Thứ hai đến thứ sáu: từ 05:30 sáng – 18:15 tối.
  • Thứ bảy: từ 18:00 tối.
  • Chủ nhật: từ 05:00 sáng – 07:00 sáng – 09:00 sáng và 16:00 chiều – 18:00 tối – 20:00 tối.
  • Vào tham quan miễn phí.

Nha Tho Lon Ha Noi 8

Các cách di chuyển đến địa điểm Nhà Thờ Lớn Hà Nội

Nhà Thờ Lớn Hà Nội nằm vị trí gần Phố Cổ cùng các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Hà Nội cho nên việc di chuyển sẽ khá thuận tiện. Ngoài ra, bạn có thể trải nghiệm một phương tiện khác như xe bus và bạn sẽ đi dạo quanh tản bộ đến nơi nhà thờ lớn.

  • Phương tiện cá nhân: xe máy (máy điện), xe mô tô, xe ô tô, xe đạp, xe đạp điện…
  • Đặt xe: taxi, grab, go-viet, be…
  • Xe bus (09, 14, 36): để đến bờ hồ Hồ Hoàn Kiếm. Tiếp đó đi thẳng đến đường Hàng Trống rồi rẽ trái vào đường Nhà Thờ là đến. 
  • Xe bus (01): để đến phố Triệu Quốc Đạt. Tiếp theo đó đi thằng đến đường Phủ Doãn. Cuối cùng rẽ phải vào đường Ấu Triệu. 
  • Xe bus (02): để đến Tràng Thi và đi xuống tại điểm số 6. Tiếp theo đó đi bộ rẽ phải vào Phủ Doãn và cuối cùng là rẽ vào đường Ấu Triệu.

Nha Tho Lon Ha Noi 9

Nét đẹp cổ kính của Nhà Thờ Lớn Hà Nội

Những kiến trúc được thiết kế theo phong cách Gothic châu Âu thời trung cổ với nhiều nét tinh xảo, tỉ mỉ và không kém phần công phu. Nhà Thờ Lớn Hà Nội được xem là khá giống nhà thờ Đức Bà Paris (Pháp) nhưng vẫn có một nét văn hóa phương Đông, Thiên chúa giáo và Phật giáo.

Nha Tho Lon Ha Noi 10

Ngoại thất nhà thờ

Nhà Thờ Lớn Hà Nội mang vẻ đẹp của lối kiến trúc Gothic cổ kính, trang nghiêm giữa lòng phố. Có chiều dài khoảng tầm 65 mét, chiều rộng khoảng 21 mét và hai tháp chuông sừng sững cao khoảng 32 mét được nâng đỡ bởi các cột đá to nằm trước mặt tiền với một chiếc đồng hồ khá lớn. Trên đỉnh nhà thờ thu hút hấp dẫn ánh nhìn của đại đa số người dân và du khách thập phương khi đi ngang qua hay đi vào. Cây thánh giá được chạm khắc tinh xảo bằng đá. 

Nha Tho Lon Ha Noi 11

Trước nhà thờ có một bức tượng Đức mẹ bồng con bằng đồng và xung quanh trồng nhiều cây, hoa lá với hàng rào sắt chắn lại.  Tất cả gạch lót sàn đều được làm từ nguyên liệu đất nung thêm vào đó xung quanh bốn bề bức tường được trát bằng gạch và vữa cùng những cánh cửa mang hình vòm cuốn nhọn và màu sắc. 

Nha Tho Lon Ha Noi 12

Đặc biệt nổi bật là cánh cửa chính được chế tạo tròn, hình hoa khá tinh xảo. Cùng với màu sắc trầm, thiết kế theo phong cách Gothic châu Âu đan xen những chi tiết hình ảnh của Việt Nam và theo thời gian phai dần đã tạo nên một cảnh quan ấn tượng, khá kỳ bí và hoang sơ thu hút hấp dẫn mọi người.

Nha Tho Lon Ha Noi 13

Nội thất nhà thờ

Dạo quanh một vòng bên trong Nhà Thờ Lớn Hà Nội. Tất cả được thiết kế tỉ mỉ, tinh xảo hòa quyện vào nhau tạo thành một bức tranh cùng không gian trang nghiêm tuyệt đẹp.

Các cửa sổ kính màu được treo cùng các bức tranh tôn giáo truyền thống châu Âu trải dài làm cho phong cách nhà thờ châu Âu nổi bật. Bên cạnh đó xuất hiện nhiều đồ vật thiết kế của Việt Nam được sắp xếp dọc theo lối đi, trên các bức tường và trên bệ thờ,…Đan xen nhau tạo nên một không gian ấn tượng, uy nghiêm.

Nha Tho Lon Ha Noi 14

Ấn tượng của nhiều người khi đến đây đó là Cung thánh. Nơi đây được thiết kế theo lối cũ truyền thống, tượng thánh Giuse cao 2 mét đặt ngay chính giữa cùng các vị thánh khác được đặt hai bên. Phía bên dưới thành đường là những dãy ghế được sắp xếp trải dài màu gỗ nâu và các bàn quỳ để cho mọi người làm lễ Công giáo trong thánh đường với sức chứa cả nghìn người tham gia buổi dự lễ.

Các hoạt động diễn ra tại Nhà Thờ Lớn Hà Nội

Một nhà thờ nổi tiếng giữa lòng thủ đô Hà Nội mang cho mình những kiến trúc cổ kính, những nét trầm mặc dưới cảnh quan Phố Cổ đã tạo nên vẻ đẹp cuốn hút. Hãy cùng Ticotravel.vn tìm hiểu các hoạt động nơi đây nhé!

Tham gia buổi thánh lễ

Có một số các tín đồ đạo sẽ tham gia thánh lễ trực tuyến Nhà Thờ Lớn Hà Nội thông qua truyền hình. Đối với những tín đồ đạo Công giáo sẽ tham gia các nghi thức của buổi lễ như: lễ phục sinh, lễ cưới, lễ rửa tội, lễ thiếu nhi,…tất cả đều được thực hiện một cách trang nghiêm, tôn kính và rất long trọng mà khi những người đạo khác chứng kiến cảnh tượng sẽ khá là ấn tượng.

Nha Tho Lon Ha Noi 15

Giáng sinh Nhà Thờ Lớn Hà Nội

Lễ giáng sinh tại Nhà Thờ Lớn Hà Nội hay còn được gọi là Noel Nhà Thờ Lớn Hà Nội. Vào dịp giáng sinh (24 – 25/12) hàng năm đây chính là lúc mà nhà thờ Lớn được mang lên mình một vẻ đẹp lung linh, huyền ảo của tấm áo choàng xinh đẹp. Tại thời điểm này rất đông đúc người dân tham gia, cho dù bạn là người theo đạo hay không theo thì tất cả luôn mong cầu những điều tốt đẹp đến với chúng ta.

Giáng sinh Nhà Thờ Lớn Hà Nội

Ngoài ra, bên cạnh đó Nhà Thờ Lớn Hà Nội còn diễn ra nhiều hoạt động vui chơi, giải trí phục vụ cho từng lứa tuổi và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cây thông, hang đá cùng những ánh đèn màu rực rỡ bên cạnh người thân bạn bè. Nếu có dịp ghé thăm bạn hãy thử hòa mình vào không khí giáng sinh tại đây nhé!

Chụp ảnh check-in Nhà Thờ Lớn Hà Nội

Nhà thờ Lớn có nền kiến trúc cổ kính là một trong những địa điểm lý tưởng thu hút đông đảo giới trẻ và du khách tham quan chụp ảnh. Dù người dân ở Hà Nội hay là các tỉnh thành lân cận đều tập trung chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính cùng những bức ảnh ấn tượng.

Nha Tho Lon Ha Noi 18

Những ngày nắng đẹp hay ngày gió lạnh se se thì nhà thờ luôn mang đến những tấm ảnh tuyệt vời nhất. Các cặp đôi, các bạn học sinh sinh viên sẽ lựa chọn nơi đây với phông nền chất lượng cao. Nổi bật trên các trang mạng xã hội và rần rần hiện nay với những kiểu ảnh tự sướng siêu đẹp tại Nhà Thờ Lớn Hà Nội của các người nổi tiếng.

Nhâm nhi trà đá vỉa hè Hà Nội

Mỗi khi chiều tà cho đến tối, Nhà Thờ Lớn Hà Nội là nơi tụ hợp các giới trẻ thưởng thức ly trà chanh, cà phê tán gẫu cùng bạn bè tại nơi đây. Những cốc trà âm ấm, nóng hổi với vị hương của hoa nhài cùng chua chua ngọt ngọt sẽ tạo ra một hương vị tuyệt vời đối với người dân và du khách ghé lại. 

Ngoài ra, thưởng thức những món ăn lề đường nơi Phố Cổ. Bên cạnh tách trà nóng ngắm nhìn chiêm ngưỡng thành phố sầm uất nhộn nhịp sẽ khiến bạn có một trải nghiệm khó quên.

Nha Tho Lon Ha Noi 19

Phố đi bộ tại Hồ Gươm

Nằm tọa lạc ngay sát bên Nhà Thờ Lớn Hà Nội. Hồ Gươm hay còn gọi là Hồ Hoàn Kiếm được xem là biểu tượng tiêu biểu của người Hà thành. Nơi đây có phố đi bộ được mở ra để phục vụ nhu cầu của nhiều người dân địa phương và du khách gần xa ghé thăm với đa dạng các hoạt động vui chơi, giải trí và thưởng thức những món ăn đường phố. Đến đêm, xung quanh phố sẽ lên đèn đầy màu sắc trông rất đẹp và các lễ hội sự kiện âm nhạc, các hoạt động thiện nguyện,…

Nha Tho Lon Ha Noi 20

Thu hút nhiều du khách nước ngoài ghé thăm, du lịch hay nghỉ dưỡng tận hưởng không khí Hà Nội cho nên bạn có thể tiếp xúc, gần gũi hay thậm chí là tản bộ dạo quanh vừa đi vừa trò chuyện cùng họ. Phố đi bộ chính là nơi bạn có thể cải thiện trình độ tiếng anh giao tiếp của bản thân lên tầm cao mới.

Một vài lưu ý bạn cần note khi tham quan Nhà Thờ Lớn Hà Nội

Nếu có dịp ghé thăm Nhà Thờ Lớn Hà Nội. Bạn hãy chuẩn bị và nên ghi nhớ một vài điều dưới đây nhé!

  • Hạn chế ăn mặc phản cảm. Lựa chọn trang phục gọn gàng, lịch sự, tao nhã
  • Khi tham gia thánh lễ, bạn nên giữ im lặng và hạn chế làm ồn.
  • Tránh lớn tiếng, la hét hay thậm chí là nói xấu với những lời lẽ phân biệt đối xử đạo. So sánh các đạo giáo với nhau hoặc xúc phạm các vị thánh.
  • Xem và chọn đi tham quan nhà thờ vào các dịp lễ để có thể chứng kiến những hoạt động nhộn nhịp tại đây.
  • Không mang đồ ăn, thức uống vào bên trong để tránh làm bẩn.
  • Mang theo máy ảnh, điện thoại để chụp những bức ảnh xinh đẹp nơi nhà thờ.
  • Giữ gìn kỹ càng vật dụng cá nhân, ví, balo, túi…
  • Đồ ăn, thức uống xung quanh nơi đây khá là đa dạng và phong phú cho nên bạn không nên mang theo đồ ăn quá nhiều.

Nha Tho Lon Ha Noi 21

Cái tên Nhà Thờ Lớn Hà Nội quá đỗi thân thuộc với người dân và hấp dẫn lạ kỳ với những du khách thập phương cùng các kiến trúc cổ kính Gothic trung cổ của châu Âu và nhiều đặc điểm nổi bật mang vẻ đẹp cổ xưa. Hy vọng rằng những thông tin mà Ticotravel.vn sẽ mang lại hữu ích cho bạn trong những chuyến đi!

Tour liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *