Khám phá Nhà Hát Lớn Hà Nội – Địa điểm văn hoá Việt Nam

Nhà Hát Lớn Hà Nội là nơi lưu diễn những vở kịch mang tầm cỡ quốc gia, bởi đời của một nghệ sĩ lúc nào cũng ao ước được trên sân khấu này, được góp mình vào một phần ý nghĩa cho mỗi tác phẩm. Cùng Ticotravel.vn khám phá đôi nét về nhà hát lớn Hà Nội ngay sau đây.

1. Giới thiệu về Nhà Hát Lớn Hà Nội 

Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến có hàng trăm nghìn công trình kiến trúc độc đáo trường tồn theo thời gian. Trong bài viết này, Ticotravel.vn mang đến cho bạn một địa điểm nổi tiếng bậc nhất Hà Nội chính là nhà hát lớn Hà Nội

Nha Hat Lon Ha Noi 1

Nhà Hát Lớn Hà Nội xây dựng trong thời kỳ Pháp đang đô hộ nước ta. Mục đích mở ra để phục vụ những buổi trình diễn cổ điển, vô cùng xa xỉ như kịch nói, Opera, thính phòng,…cho tầng lớp thượng lưu, giới quan chức và một số nhà tư sản Việt Nam lúc bấy giờ. Được thiết kế theo phong cách lâu đài của người Pháp, mang hơi thở và nét tâm hồn của Pháp. 

Nha Hat Lon Ha Noi 2

Diện tích của Nhà Hát Lớn Hà Nội có tổng là 2.600m2, cụ thể chiều dài 87m, chiều rộng 30m, đỉnh cao nhất của công trình so với mặt đất là 34m. Điểm nổi bật bên trong nhà hát lớn hà nội là sân khấu rộng và phòng khán giả chính trải rộng 576m2. Sảnh chính rộng lớn thiết kế nằm giữa cầu thang lên tầng 2. Ngoài ra có cầu thang phụ và hàng lang nằm ở hai bên. Ở phía sau sân khấu là phòng quản trị, 2 phòng tập hát, 1 phòng họp, 1 thư viện và 18 phòng hóa trang.

Trải qua hơn 80 năm, nhà hát có những dấu hiệu xuống cấp theo thời gian. Bên Bên cạnh đó, các trang thiết bị cũng bị mai một và dần trở nên lạc hậu, không còn phù hợp với các buổi trình diễn lớn. 

Nha Hat Lon Ha Noi 4

Năm 1995, nhà hát lớn hà nội được trùng tu sang sửa, sau 2 năm mài công làm việc, dự án hoàn thành vào năm 1997, vừa kịp để chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao Cộng đồng Pháp ngữ tổ chức tại Việt Nam năm 1998. Được biết chủ nhiệm dự án là kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính, phương án kiến trúc của kiến trúc sư Hồ Thiệu Trị. Tổng kinh phí lên đến 156 tỷ đồng. 

Một số tác phẩm mang tầm sự kiện lịch sử trọng đại gắn liền với Cách mạng Tháng Tám và những năm đầu của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được trình diễn tại quảng trường Nhà Hát Lớn Hà Nội phải kể đến như: 

  • Ngày 17/8/1945 tại Quảng trường Nhà hát đã diễn ra cuộc mít tinh ra mắt Mặt trận Việt Minh.
  • Ngày 29/8/1945 Đoàn quân giải phóng Việt Bắc về Hà Nội ra mắt tại Quảng trường Nhà hát lớn Hà nội.
  • Ngày 16/9/1945 tại Quảng trường Nhà hát đã diễn ra Tuần lễ vàng.
  • Đầu tháng 10/1945 tổ chức ngày Nam Bộ kháng chiến tại Quảng trường Nhà hát.
  • Ngày 5/3/1945 Quốc hội nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa họp khóa đầu tiên tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
  • Ngày 2/9/1946 cuộc họp kỷ niệm 1 năm Chính quyền Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và đó cũng là ngày Bác Hồ lần đầu tiên đặt chân vào Nhà hát lớn Hà Nội.
  • Ngày 28/10 đến 9/11/1946, Quốc hội họp khóa I tại Nhà Hát Lớn Hà Nội thông qua Hiến pháp nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. 

Nhà hát như một biểu tượng nằm uy nghi giữa lòng thủ đô Hà Nội. Trên đây là vài nét cơ bản, cũng như các tiết mục nổi tiếng trường tồn theo năm tháng của nhà hát lớn hà nội. Để có được một công trình kiệt tác đòi hỏi thời gian, công sức xây dựng trong nhiều năm dài. Cùng tìm hiểu quá trình Pháp tạo nên nhà hát ngay bên dưới nhé. 

2. Lịch sử hình thành Nhà Hát Lớn Hà Nội 

Thuở ban sơ nơi này là một vùng đầm lầy nằm giữa hai ngôi làng Thạch Tần và Tây Luông thuộc Tổng Phúc Lân của Huyện Thọ Xương. 

Công trình Nhà Hát Lớn Hà Nội được Pháp lên ý tưởng vào năm 1899, bản thiết kế đầu đầu tiên của hai kiến trúc sư người Pháp tên Harlay và Broyer. Sau nhiều lần góp ý và sửa đổi bởi nhiều nhà kiến trúc khác, ngày 7 tháng 6 năm 1901 tòa nhà chính thức được khởi công xây dựng. Phụ trách thi công gồm có ông Travary và Savelon. 

Nha Hat Lon Ha Noi 5

Quá trình xây dựng nhà hát lớn hà hội gặp rất nhiều khó khăn, bước đầu san lấp mặt bằng với khoảng 35000 cọc tre cứng cáp đóng cùng khối bê tông dày 90cm bởi 300 công nhân ngày đêm làm việc. Khối lượng nguyên vật liệu lên đến 12.000 m3 và gần 600 tấn gang thép. Toàn bộ công trình chiếm diện tích 2600m2, rất đồ sộ và bề thế. Trước mặt của công trình trải dài của những bậc thang nhìn nhìn thẳng về phía quảng trường ( nay là quảng trường Cách mạng tháng Tám). Mục đích xây dựng để đón trực tiếp các vị khách quý, quan chức thuộc địa tới thưởng thức nghệ thuật. 

Nha Hat Lon Ha Noi 6

Công trình có nguồn cảm hứng và lên ý tưởng từ kiểu kiến trúc cổ Hy Lạp Coranhtơ kết hợp với kiểu lâu đài Tuylory và nhà hát Opera Paris. Từ những tinh hoa đó tạo nên nét riêng của Nhà Hát Lớn Hà Nội. Ban đầu dự tính hoàn thành sau 18 tháng khoảng 600.000 Franc, tuy nhiên tổng kinh phí xây dựng nhà hát khi đó lên tới 2.000.000 Franc Pháp (tương đương 8.400.000.000 VND ). 

Sau 10 năm, năm 1911 công trình trở thành công trình đẹp nhất Đông Dương. Nguyên bản gốc nhà hát lớn hà nội được khoác trên mình chiếc áo màu vàng nhạt như nắng trời, sau lần trùng tu thay da đổi thịt, giờ đây nhà hát trang bị một lớp áo màu vàng đậm hơn. 

Thời đó, Nhà Hát Lớn Hà Nội mở ra chỉ phục vụ cho các tầng lớp quý tộc, thượng lưu người Pháp và một số ít người Việt giàu có nức tiếng. Lịch biểu diễn cố định 4 buổi một tuần vào thứ ba, thứ năm, thứ bảy và chủ nhật. 

Nha Hat Lon Ha Noi 7

Nhà Hát Lớn Hà Nộiquảng trường Nhà Hát Lớn Hà Nội là biểu tượng nét đẹp sang trọng, cổ kính. Nhà hát là công trình kiến trúc độc nhất vô nhị với những giá trị kiệt xuất về lịch sử, văn hoá, kiến trúc và mỹ thuật. 

Một thành phần không thể thiếu của đô thị và kiến trúc thủ đô góp phần tạo lập bộ mặt đất nước ta ngày nay trong lĩnh vực văn hoá, tạo ra những tiền đề cần thiết cho sự mở rộng giao lưu văn hóa, trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội hiện nay, đặc biệt trong công cuộc chấn hưng văn hoá dân tộc. 

3. Kiến trúc nổi bật của Nhà Hát Lớn Hà Nội

Kiến trúc của Nhà hát Lớn Hà Nội là điểm nổi bật rực rỡ giữa thủ đô tấp nập. Nhà hát nằm tại quảng trường Cách mạng tháng Tám, nhìn thẳng ra phố Tràng Tiền, nằm cạnh khách sạn Hilton Opera – một công trình cũng do người Pháp thiết kế. <ảnh 8> 

Nhà Hát Lớn Hà Nội chia làm ba khu vực rõ rệt. Đầu tiên là sảnh chính, nơi đón khách đến nhà hát, toàn bộ sàn được lát đá chất lượng cao nhập khẩu từ Ý màu sắc trang nhã tạo cảm giác như một tấm thảm lớn mềm mại. Trên trần nhà trang bị hệ thống đèn chùm treo tường mạ đồng theo phong cách cổ điển. Bên cạnh đó, đèn chùm treo trên trần được mạ vàng theo công nghệ mới, toát lên vẻ sang trọng đỉnh cao.

Nha Hat Lon Ha Noi 9

Tiếp theo là phòng khán giả bên trong Nhà Hát Lớn Hà Nội với diện tích 24 x 24 mét với sân khấu lớn, thiết kế làm ba tầng ghế, vừa vặn sắp xếp 598 chỗ ngồi. Căn phòng được trang trí cầu kỳ, tỉ mỉ với những hàng cột thức Corinth đỡ một vòm tràn đầy màu sắc bởi những bức bích họa. 

Xen kẽ những hình đắp nổi cùng đèn chùm pha lê lớn dát vàng. Sàn phòng lát gạch và trải thảm, các ghế ngồi thiết kế theo phong cách cổ điển Pháp thế kỷ 19. Không gian nội thất nhà hát là một tổng thể kết hợp của ánh sáng, màu sắc, âm thanh.

Nha Hat Lon Ha Noi 11

Nơi được thực hiện các nghi lễ quan trọng của Nhà Hát Lớn Hà Nội – phòng gương. Căn phòng này còn dành cho buổi lễ ký kết các văn kiện của Chính phủ hoặc đón tiếp các nhân vật cao cấp và chương trình nghệ thuật thính phòng, các cuộc họp báo hay những hội nghị mang tính chất nhỏ. 

Sàn nhà của phòng gương được phục chế theo kỹ thuật Mozaic với đá mang đến từ Italy. Trên tường, xen giữa các cửa đi mở rộng là những tấm gương lớn. Các đèn treo, đèn chùm pha lê cùng bàn ghế mang phong cách cổ điển Pháp cuối thế kỷ XIX. 

Chếch về phía tây nam của Nhà hát Lớn Hà Nội có nhiều điểm vui chơi giải trí như vườn hoa nhà hát lớn. Khoảng sân trước mặt nhà hát lớn là một địa điểm lý tưởng của các đôi cô dâu chú rể đến chụp ảnh đám cưới và các cá nhân chụp kỷ niệm. 

Phía đông bắc xa xa là viện bảo tàng cách mạng Việt Nam và Bảo tàng lịch sử Việt Nam (trước là Viện Viễn Đông Bác cổ). Phía bắc của quảng trường Cách mạng tháng Tám là một loạt các khu trung tâm thương mại, văn phòng cao cấp của các cơ quan quốc tế như đại sứ quán New Zealand,  câu lạc bộ Báo chí Hà Nội.

4. Hoạt động diễn ra trong Nhà Hát Lớn Hà Nội

Nhà Hát Lớn Hà Nội diễn đa dạng các thể loại nhạc kịch như: giao hưởng, ballet, kịch, ca nhạc, liveshow, xiếc và còn có các sự kiện trọng đại mang tầm quốc gia. 

Phòng khán giả nơi vẫn giữ nguyên nhiệm vụ ban đầu là diễn những hoạt động nghệ thuật cho khán giả. Tuy nhiên ngày nay, Nhà Hát Lớn Hà Nội không còn kén chọn hay phân biệt địa vị xã hội. 

Chỉ cần bạn có nhu cầu xem và chiêm ngưỡng bạn đều có thể tới. Không gian nhà hát được thiết kế tinh tế với một sân khấu ở chính giữa và khán đài được thiết kế theo hình vòng cung được lấy cảm hứng từ đấu trường La Mã ôm lấy sân khấu giúp cho khán giả không khuất tầm nhìn và chất lượng âm thanh có thể truyền tải tốt nhất. Với 598 ghế ngồi được phân bố hợp lý cho 3 tầng tạo nên không gian thưởng thức thoải mái nhất. 

Nha Hat Lon Ha Noi 12

Ban quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội ( giao dịch quốc tế Hanoi Opera House) được thành lập ngày 17 tháng 9 năm 1997 theo quyết định thành lập số 765 của Thủ tướng Chính phủ, có chức năng và nhiệm vụ:

  • Tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị, xã hội quan trọng của Đảng và Nhà nước.
  • Tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, hội nghị, hội thảo, họp báo chiêu đãi quốc gia và quốc tế theo kế hoạch của Bộ Văn Hóa, Thể thao và Du Lịch.
  • Tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật chất lượng cao phù hợp với chức năng, nhiệm vụ.
  • Quan hệ và hợp tác với các tổ chức trong nước và quốc tế có liên quan để trao đổi nghiệp vụ và tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật theo sự phân công của Bộ và theo quy định của pháp luật.
  • Tổ chức các hoạt động dịch vụ phù hợp với chức năng và nhiệm vụ của Nhà hát Lớn Hà Nội và theo quy định của pháp luật. 

Bên cạnh các hoạt động nghệ thuật, Nhà Hát Lớn Hà Nội được Nhà nước cũng như nhiều tổ chức, doanh nghiệp thuê nhà hát để tổ chức các sự kiện, hội họp hay những cuộc gặp gỡ quan trọng. 

Nha Hat Lon Ha Noi 13

5. Thông tin về Nhà Hát Lớn Hà Nội  

5.1. Địa chỉ 

Nhà Hát Lớn Hà Nội tọa lạc tại số 1 phố Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. thuộc Quảng trường Cách mạng tháng Tám, ở ngã 6 của đường Tràng Tiền, Phan Chu Trinh và Lý Thái Tổ – Lê Thánh Tông gần hồ Hoàn Kiếm và Bảo tàng lịch sử Việt Nam. 

Nha Hat Lon Ha Noi 14

Nhà hát lớn Hà Nội nằm ngay trung tâm thành phố, bạn sẽ có rất nhiều phương tiện để lựa chọn ví dụ: xe bus, taxi, grab, xe máy tự thuê,…Nếu bạn chọn đi xe bus, tham khảo các tuyến giao thông có trải qua Nhà hát lớn Hà Nội là: 02, 35A, 43, 49, 55A, 86CT. Còn nếu bạn thuê xe máy hãy dùng google map nhé. 

Một vài tip mà Ticotravel.vn dành cho các bạn lần đầu tới Hà Nội trải nghiệm như vị trí khách sạn gần nhất, khu vui chơi gần nhất,..

Khách sạn

  • Hilton Ha Noi Opera: số 01, phố Lê Thánh Tông, Hoàn Kiếm và thời gian di chuyển từ đây đến nhà hát lớn Hà Nội khoảng 2 phút đi bộ.
  • Hotel de l’Opera Hanoi – MGallery:  số 29 phố Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, chính giữa trung tâm thành phố. Từ khách sạn, du khách chỉ mất vài phút đi bộ tới nhà hát.

Khu vui chơi 

  • Vườn hoa nhà hát lớn hà nội 
  • quảng trường Cách mạng tháng Tám 
  • Phố Tràng Tiền …

5.2. Giá vé 

Nhà hát lớn Hà Nội chính thức công bố mở cửa cho du khách tham quan với mức phí 400.000đ/người, học sinh được giảm một nửa. Ngoài ra, bạn có thể mua vé chương trình tại nhà hát với mức giá từ 300.000đ – 1.000.00đ/người và tranh thủ đi thăm quan một vài công trình kiến trúc đẹp nơi đây. 

Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ được mở cửa vào thứ hai, thứ sáu mỗi tuần và có thể thêm các buổi khác tùy theo tháng. Thời lượng tham quan kéo dài trong 1 tiếng 30 phút từ 10h30 đến 12h00. 

Nha Hat Lon Ha Noi 15

Những chương trình biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội rất phong phú, được thay đổi liên tục và luôn kín khách. Do đó, hãy check vé tại website chính thức của nhà hát trước khi tới để có một chuyến đi trọn vẹn nhé. Chuyến tham quan sẽ được thưởng thức những buổi biểu diễn nghệ thuật độc đáo thuộc lĩnh vực nhạc cụ dân tộc, tuồng, múa rối,…

5.3. Quy định khi tới Nhà Hát Lớn Hà Nội 

Quy định đối với khán giả :

  • Trang phục lịch sự khi vào nhà hát lớn.
  •  Vé không kèm trẻ em, chương trình không dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.
  • Không hút thuốc lá, không mang quà bánh và kẹo cao su vào nhà hát lớn
  • Không sử dụng điện thoại để ghi âm, ghi hình, quay phim chụp ảnh nhà hát lớn hà nội khi chưa được sự đồng ý của ban quản lý.
  • Yêu cầu chuyển điện thoại sang chế độ im lặng, hoặc rung khi chương trình bắt đầu biểu diễn.
  • Sau khi chương trình biểu diễn mở màn 15 phút, nhà hát sẽ đóng cửa ra vào.
  • Vui lòng giữ im lặng khi xem biểu diễn.

6. Kinh nghiệm tham quan Nhà Hát Lớn Hà Nội

Hình ảnh nhà hát lớn hà nội được xây dựng trang nghiêm và sang trọng. Khi tới thăm quan nhà hát, bạn vui lòng chấp hành đúng theo yêu cầu đề ra. Ngoài ra, nếu bạn muốn tham dự trực tiếp các tiết mục trình diễn, hãy đặt lịch trên website để chọn chỗ ngồi và đến đúng giờ. Đừng quên chụp lại những bức hình kỷ niệm cho chuyến du lịch của mình thêm phần trải nghiệm sinh động nhé. 

Nha Hat Lon Ha Noi 16

Ticotravel.vn kết thúc hành trình tham quan nhà hát lớn Hà Nội tại đây. Hà Nội nghìn năm văn hiến trải qua bao đời vẫn gìn giữ những nét đẹp cổ kính. Nếu có dịp ghé qua Hà Nội, hãy ghé thăm nhà hát để kiểm chứng vẻ đẹp như lời Ticotravel.vn đã kể cho bạn nhé. 

Tour liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *