Hồ Gươm – Chứng nhân ngàn năm lịch sử dân tộc Việt Nam

Hồ Gươm là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng bậc nhất tại Việt Nam và cũng là biểu tượng ngàn năm lịch sử của dân tộc ta. Cùng Ticotravel.vn khám phá về địa danh này nhé!

Ho Guom 1

1. Khái quát về Hồ Gươm

Hồ Gươm đã tồn tại được vài nghìn năm, trước đó có tên là hồ Lục Thủy hay hồ Thủy Quân.

Ho Guom 2

Vào thế kỷ XV thì được được đổi tên thành Hồ Gươm nhờ vào sự tích rùa thần trả gươm. Nơi đây được xem là di tích lịch sử văn hoá vô cùng ý nghĩa của Việt Nam ta. Bạn sẽ phải bất ngờ trước vẻ đẹp vô thực của Hồ Gươm vào các thời điểm giao mùa.

Vào mùa xuân, hồ sẽ có ánh hồng của bầu trời trông vô cùng đặc biệt và lúc này còn là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội đặc sắc nên lượng du khách tới đây đông đảo. Khi hè đến thì thời tiết sẽ có đôi chút nóng nực. 

Ho Guom 3

Mùa thu đến thời tiết ở hồ sẽ trở nên vô cùng mát mẻ, những chiếc lá vàng rơi bay phấp phới tạo nên một khung cảnh lãng mạn vô cùng. Thời tiết vào mùa đông thì vô cùng thấp và còn xuất hiện những màn sương mờ ảo.

Hồ Hoàn Kiếm đẹp quanh năm suốt tháng nên đã thu hút lượng lớn du khách tới đây thăm quan cũng như sống ảo. Ở đây có rất nhiều không gian cổ kính và dấu ấn của văn hóa, lịch sử Việt Nam ta. 

Nơi đây còn là địa điểm quen thuộc của người dân để đi dạo, tập thể dục mỗi buổi chiều tối. Nếu các bạn đang tìm cho mình một địa điểm hẹn hò thú vị thì đừng ngại mà hãy mau tới Hồ Gươm thôi.

2. Địa chỉ, hướng dẫn chi tiết di chuyển tới Hồ Gươm

Sau đây Ticotravel.vn sẽ giới thiệu chi tiết chi tiết cho các bạn cách để di chuyển tới Hồ Gươm nhé.

2.1 Địa chỉ

Tọa lạc ngay ở trung tâm của quận Hoàn Kiếm, Hồ Gươm có một vị trí vô cùng đắc địa và nổi bật. Hồ Hoàn Kiếm trải dài 700m, rộng 200m và có diện tích lên tới 12 héc và ta. Hồ Gươm đi qua ba khu phố lớn là Hàng Khay, Lý Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng. 

Ho Guom 4

Từ Hồ Gươm du khách có thể dễ dàng di chuyển đến các khu vực khác như cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn, phố đi bộ, Hàng Đào, Hàng Ngang, Lương Văn Can, Cầu Gỗ, Lò Sũ,… Cách xa Hồ Gươm một chút nhưng vẫn là những địa điểm thú vị chính là Tràng Tiền, Tràng Thi, Hàng Bài, Nhà Thờ,…

2.2 Hướng dẫn di chuyển tới Hồ Gươm

Du khách khi nghỉ ngơi tại các nhà nghỉ, khách sạn quanh khu vực hồ thì chỉ cần đi bộ vài phút là đã có mặt tại Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội đầy thơ mộng. 

Ho Guom 5

Có rất nhiều phương thức để có thể di chuyển đến Hồ Gươm. Các bạn có thể lựa chọn phương tiện công cộng hoặc phương tiện cá nhân đều được. 

Nếu chọn đi xe buýt,  hãy bắt các tuyến xe mang số hiệu 09, 14 , tuyến 08, 09, 3, tuyến 36 …Nếu chọn đi bằng taxi, bạn có thể chọn những hãng uy tín như Taxi group, Mai Linh hoặc những hãng Thành Công, Thanh Nga, Ba Sao,… sẽ có giá thành rẻ hơn đôi chút. 

Nếu các bạn muốn thuê xe máy thì cũng vô cùng dễ dàng, các bạn có thể liên hệ trực tiếp khách sạn mình ở để họ hỗ trợ nhé.

2.3 Phương tiện tham quan quanh Hồ Gươm

Sau khi tới được đây thì cách bạn có thể sử dụng một trong các loại phương tiện dưới đây để vừa đi dạo vừa thăm quan cảnh sắc của Hồ Gươm. 

Ho Guom 6

  • Xích lô: Dạo quanh hồ bằng xích lô là một sự lựa chọn tuyệt vời, du khách có thể thoải mái ngắm cảnh xung quanh. Tuy nhiên, để tránh chặt chém bạn bên lựa chọn những xe do đơn vị tổ chức và hỏi kỹ về giá trước.
  • Xe máy: Cách này phù hợp nếu các bạn thích tự túc, muốn tự do khám phá. Ở Hà Nội có nhiều địa điểm cho thuê xe máy, giá sẽ dao động từ 100.000 – 200.000 VNĐ/ngày
  • Xe điện: đây là loại phương tiện mới được đưa vào hoạt động gần đây nhưng được rất nhiều du khách yêu thích vì sự tiện lợi và thân thiện với môi trường. Xe sẽ chạy qua nhiều tuyến đường và danh lam, di tích quanh hồ. Thời gian xe chạy sẽ bắt đầu từ 8h30 đến 16h30 và từ 19h đến 23h mỗi ngày trong tuần

3. Những điểm đến không thể bỏ qua ở Hồ Gươm

Đến với Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội các bạn không chỉ có thể ngắm cảnh đẹp và tận hưởng bầu không khí mà còn có cơ hội tham quan những địa điểm du lịch nổi tiếng quanh đây. Sẽ thật đáng tiếc nếu đã đến đây mà các bạn lại bỏ qua các địa điểm sau

3.1 Đền Ngọc Sơn 

Một trong những điểm đến không nên bỏ lỡ chính là Đền Ngọc Sơn. Tọa lạc tại một hòn đảo ở phía bắc của Hồ Hoàn Kiếm, muốn đến được đây các bạn sẽ phải di chuyển tới đây bằng cách băng qua một cây cầu có màu đỏ. Cây cầu đó có tên gọi là cầu Thê Húc.

Đền Ngọc Sơn được xây dựng vào giữa thế kỉ XIX nhằm thờ Đức Thánh Hưng Đạo và thần Văn Xương.

Ho Guom 7

Du khách khi đến đây không những được chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc lâu đời với những dấu ấn đầy hoài niệm. Không những vậy các bạn còn có thể ngắm nhìn toàn cảnh Hồ Gươm đẹp như bức tranh vẽ. 

3.2 Cầu Thê Húc

Để đến được đền Ngọc Sơn thì các bạn phải băng qua cầu Thê Húc. Cầu Thê Húc nằm ngay giữa Hồ Gươm và có một nét đẹp vô cùng độc đáo khi có màu chủ đạo là màu đỏ tươi chứng tỏ cho sự thành công, thịnh vượng. Với thiết kế được uốn cong và được thiết kế từ gỗ trông vô cùng thanh lịch và mềm mại.

Ho Guom 8

Mang những giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời thì cầu Thê Húc chắc chắn là một điểm đến không nên bỏ lỡ.

3.3 Phố đi bộ Hồ Gươm

Nếu bạn là một người thích sự đông vui , nhộn nhịp thì phố đi bộ chính là sự lựa chọn hoàn hảo. Phố đi bộ Hà Nội hầu như lúc nào cũng đông người nhưng sẽ đông nhất vào cuối tuần.

Ho Guom 9

Khi thành phố lên đèn, tại phố đi bộ Hồ Gươm sẽ diễn ra rất nhiều hoạt động thú vị của giới trẻ. Trong đó phải kể đến những tiết mục đường phố như nhảy hiện đại, hát, múa, biểu diễn với kèn saxophone, sáo, guitar…. 

Cảm giác được hoà mình vào đám đông mà không phải lo lắng về vấn đề xe cộ đi lại sẽ là cảm giác vô cùng tự do tự tại. Tuy nhiên các bạn cũng hãy cẩn thận trước tệ nạn lừa đảo hoặc móc túi nhé.

Ngoài các khu vực dành để hoạt động vui chơi thì tại phố đi bộ Hà Nội vẫn còn giữ rất nhiều vẻ đẹp hoài cổ đã lưu giữ từ lâu đời. Các bạn hãy ghé thăm những quầy bán tò he, bong bóng, đèn ông sao, gánh hàng rong đậm mùi truyền thống.

3.4 Tượng đài Lý Thái Tổ

Tượng Lý Thái Tổ tọa lạc tại khu vực đường Đinh Tiên Hoàng. Khi tới đây các bạn có thể quan sát thấy một bức tượng vô cùng uy nghiêm, lừng lẫy của Lý Thái Tổ. Ông là người đã đặt nền móng cho Kinh thành Thăng Long. 

Hằng năm tại đây còn được tổ chức lễ hội hoa anh đào Nhật Bản. Ở đây các bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về những khía cạnh mới tại thủ đô Hà Nội.

Ho Guom 10

Không chỉ đơn giản là một công trình kiến trúc mang giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời, mà khu vực xung quanh tượng Lý Thái Tổ là nơi hoàn hảo để du khách tới đây tản bộ vào buổi chiều tối. Còn ngại gì mà không mau tới đây để cảm nhận cuộc sống bình yên của người dân tại đây rất khác so với hình ảnh đông đúc, xô bồ thường gặp hàng ngày.

3.5 Phố cổ Hà Nội ở cạnh Hồ Gươm

Nếu các bạn yêu thích một khu vực đậm chất cổ kính thì phố cố Hà Nội sẽ là một sự lựa chọn vô cùng hoàn hảo. Đây là nơi du khách có thể tham quan những con phố và những làng nghề truyền thống được gìn giữ từ nhiều đời như.

Ho Guom 11

 Một vài nơi tiêu biểu phải kể đến như Hàng Bông, Hàng Mã, Hàng Ngang, Hàng Đường, Hàng Đào,… Không chỉ vậy, phố cổ Hà Nội còn có rất nhiều nhiều đình, chùa, hội quán có tuổi đời lên tới trăm năm.

4. Món ăn nên thưởng thức quanh hồ 

Dạo quanh Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội thì các bạn cũng rất nên thưởng thức một vài món ăn dưới đây để hiểu thêm về nền ẩm thực cua Hà Nội nhé. Hãy ghi chú lại để khi đặt chân tới đây các bạn đã có sẵn một danh sách những món ăn ngon phải thử!

4.1 Nộm Bò khô 53 Đinh Tiên Hoàng

Đến với Hồ Gươm thì các bạn tuyệt  đối không nên bỏ qua món ăn vặt hấp dẫn là nộm bò khô. Tại đường Đinh Tiên Hoàng có rất nhiều hàng quán bán món ăn này. Không chỉ hấp dẫn mà món này còn có giá thành vô cùng rẻ.

Ho Guom 12

Đĩa nộm được phục vụ nhanh chóng với rất nhiều topping, ăn vô cùng đậm đà và bắt miệng. Còn gì tuyệt bằng cùng bạn bè nhâm nhi món nộm bò và tâm tình đủ thứ chuyện đúng không nào. 

Giá thành của nộm bò cũng vô cùng rẻ nữa đó, chỉ từ 35.000 VNĐ cho một đĩa đầy ắp. Nhân viên tại đây thì vô cùng niềm nở và phục vụ rất nhanh chóng.

  • Địa chỉ: 53 Đinh Tiên Hoàng, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Giờ mở cửa: 10:00 – 21:00
  • Giá tham khảo: 15.000 – 40.000 đồng

4.2 Bánh cuốn Bà Hanh

Toạ lạc tại con phố Thọ Xương, bánh cuốn Bà Hanh đã có mặt từ nhiều năm về trước và trở thành nơi bán bánh cuốn nổi tiếng bậc nhất. Dù bao năm trôi qua thì hương vị của món không hề thay đổi.

Ho Guom 13

Chỉ với 30.000Vnđ, bạn đã có riêng cho mình một đĩa bánh nóng hổi thơm phức ăn kèm nước chấm đặc biệt. Nếu các bạn đi vào buổi sáng thì rất nên thưởng thức món bánh này nhé. Đảm bảo sẽ không làm các bạn thất vọng đâu. Hầu hết cách thực khách sau khi ăn đều để lạ8 những lời khen có cánh cho quán.

  •  Địa chỉ: 26B Thọ Xương, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Giờ mở cửa: 6:00 – 14:00 và 16:00 – 22:00
  • Giá tham khảo: 25.000 – 40.000 đồng

4.3 Bún chả Đắc Kim – Hàng Mành

Thêm một món ăn nổi tiếng và có truyền thống lâu đời ở Hà Thành chính là món bún chả. Dù ở xa hay gần thì khó ai có thể quên được hương vị đậm đà hấp dẫn có một không hai của quán bún chả Đắc Kim tại số 1 Hàng Mành.

Với cách nấu gia truyền từ lâu đời đã giúp cho món bún ở đây có hương vị hấp dẫn hơn hẳn.

Ho Guom 14

Không gian quán tuy nhỏ, một phần ăn cũng có giá thành khá cao nhưng vẫn được rất nhiều người ủng hộ vì độ chất lượng của quán. Trong tiết trời se lạnh của mùa đông, được ngồi ăn một bát bún chả nóng hổi thơm ngon kèm theo rau xanh thì còn gì sung sướng bằng.

  • Địa chỉ: số 1 Hàng Mành, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Giờ mở cửa: 8h – 22h
  • Giá: 50.000 đồng – 60.000 đồng

4.5 Bún thang Cầu Gỗ

Và món ăn cuối cùng các bạn rất nên thử khi đến Hồ Hoàn Kiếm chính là món bún thang. Đây cũng một món ăn đặc sản khi nhắc tới Hà Nội. 

Ho Guom 15

Toạ lạc ở số 48 Cầu Gỗ, quán Bà Đức lúc nào cũng tấp nập người qua lại. Quán có vị trí vô cùng đắc địa nhưng chủ yếu khách đến vẫn nhờ vào hương vị thơm ngon của món bún thang tại đây. 

Giá thành của bát bún cũng vô cùng hợp lý nên ngại gì mà không thử đúng không nào.

  • Địa chỉ: số 48 Cầu Gỗ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Giờ mở cửa: 8h – 21h
  • Giá: 40.000 đồng – 60.000 đồng

5. Gợi ý các món nên mua làm quà

5.1 Bánh truyền thống 1A Đinh Liệt

Nếu các bạn đang tìm kiếm một món ăn nhẹ hoặc quà để đem về thì hãy ghé ngay tới tiệm bánh ở số 1A đường Đinh Liệt. Tại đây có vô vàn loại bánh truyền thông được đóng gói cẩn thận cùng mức giá vô cùng phải chăng. 

Một vài món tiêu biểu như bánh dày, bánh rán, bánh tiêu, xôi chè… Chắc chắn ăn một lần sẽ khiến bạn phải nhớ mãi.

Địa chỉ: 1A Định Liệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội

5.2 Ô mai

Nhắc đến quà lưu niệm tại Hà Nội chắc hẳn rất nhiều người sẽ nghĩ đến ngay món ô mai. Dù đã có bao nhiêu món ngon mới thì vị chua chua, mặn mặn, cay cay, ngọt ngọt của ô mai vẫn không thể thay thế được. 

Từ người già cho đến trẻ nhỏ đều yêu thích món ăn vặt này. Đây chắc chắn sẽ là một món quà lưu niệm hoàn hảo để tặng cho người thân, gia đình và bạn bè. Ô mai cũng được chế biến thành nhiều loại để có thể đáp ứng nhu cầu của du khách.

Địa chỉ: 24 Hàng Da, Hoàn Kiếm, Hà Nội

5.3 Bánh gai làng Giá

Đây là món bánh khá lạ khi có màu đen, dừa tươi và vừng, bên trong bánh là nhân đỗ xanh vô cùng thơm ngon. Muốn làm ra món bánh gai này ngon thì phải sử dụng đỗ chè già, nếp phải là nếp hoa vàng thì mới chuẩn vị được. 

Đây là loại bánh vô cùng dân dã được gói bằng những chiếc lá gai. Khi ăn các bạn sẽ cảm nhận được vị bùi béo của vừng và vị ngọt của đậu xanh. Chắc chắn đây sẽ là món ăn mà chỉ cần thử một lần là chẳng thể nào quên được.

Địa chỉ: Bánh Gai Bà Minh: 19 ngách 509/29 ngõ 509 Đại Mỗ

5.4 Gốm sứ

Một món quà lưu niệm không phải đồ ăn nhưng mang giá trị rất cao chính là gốm sứ. Hầu hết ai cũng một lần nghe qua cụm từ gốm sứ Bát Tràng trong đời, điều này đã chứng minh cho việc Hà Nội vô cùng nổi tiếng và thành công trong việc sản xuất ra gốm sứ. 

Ho Guom 17

Đây chắc chắn là một món quà lưu niệm mà bất cứ ai cũng mong muốn được nhận trong đời. Gốm sứ có rất nhiều hình dạng, màu sắc và cách thiết kế, công dụng khác nhau tùy theo nhu cầu của người mua. Các sản phẩm gốm sứ thông thường sẽ là: bình hoa, cốc chén, bát đũa, ống đựng bút, đồ trang trí,…

Chính bởi vậy, các bạn tuyệt đối đừng bỏ lỡ món quà tặng đầy ý nghĩa, mang đậm nét truyền thống khi ghé thăm Hồ Gươm nhé. Tuy nhiên hãy bọc thật kỹ để tránh đổ vỡ khi di chuyển xa nhé. Những sản phẩm làm từ gốm sứ sẽ có giá thành khá cao nên các bạn hãy cẩn thận nhé.

Địa chỉ: Gốm Sứ Bát Tràng: Số 75 Đặng Thùy Trâm, Cầu Giấy, Hà Nội

6. Các địa điểm khác nên ghé thăm gần Hồ Gươm

Dưới đây sẽ là một vài địa điểm gần với Hồ Gươm mà các bạn có thể ghé qua nhé: 

  • Trung tâm thương mại Tràng Tiền
  • Phố Đinh Lễ: một con đường sách nằm gần Hồ Gươm
  • Kem Tràng Tiền: hãng kem có lịch sử hình thành lâu đời và đã phát triển hơn 60 năm với nhiều hương vị thơm ngon như: vani, sữa dừa, cốm…
  • Nhà hát múa rối Thăng Long

Vậy là mọi người đã cùng Ticotravel.vn dạo quanh một vòng Hồ Hoàn Kiếm, khám phá những địa điểm du lịch, những nơi vui chơi hấp dẫn. Hi vọng các bạn sẽ có những trải nghiệm thật thú vị, những kỷ niệm khó quên được khi đến với Hồ Gươm Hà Nội nhé.

Tour liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *