Bún ốc Hà Nội – Bản sắc ẩm thực đặc trưng xứ Hà Thành

Hương vị thơm ngon, quen thuộc của bún ốc Hà Nội đã làm nên một trong những món đặc sản thủ đô được đánh giá cao. Nếu bạn đã mê mẩn hương vị của nước lèo, mùi thơm nức mũi của những con ốc giòn sần sật, thơm ngon thì hãy tham khảo bài viết dưới đây để khám phá những địa điểm phục vụ món bún ốc tuyệt vời với Ticotravel.vn nhé!

Bun Oc Ha Noi 1

1. Giới thiệu sơ lược về bún ốc Hà Nội

Mùa đông ở Hà Nội thường lạnh và nhiều gió, nhưng lại mang đến cho người dân Hà Nội rất nhiều niềm vui và kỷ niệm. Gió mùa đông bắc đã về mang đến không khí mát mẻ, dễ chịu cho Hà Nội. 

Bun Oc Ha Noi 2

Đồng thời, cái se lạnh mỗi sáng dường như khiến người ta muốn thưởng thức những bát bún ốc Hà Nội nóng hổi chưa từng thấy, ngồi trong quán và tận hưởng hương vị đậm đà trong nồi nước lèo đủ vị chua, cay, ngọt càng tăng thêm hương vị. Nói chung, đó là một buổi sáng tuyệt vời tràn đầy năng lượng.

Bún ốc là một món ăn dân dã được nhiều người biết đến nhưng lại mang đến một hương vị  tuyệt vời và độc đáo. Tuy nhiên, ít ai biết được nguồn gốc thật sự của món ngon này nhưng cho đến ngày nay nó vẫn là đặc sản Hà Nội mà du khách trong và ngoài nước khi đặt chân đến thăm xứ thủ đô đều muốn được thưởng thức.

Bun Oc Ha Noi 3

Một bát bún tuy đơn giản nhưng chứa đựng một cách hài hòa sự tinh tế, cầu kỳ, tỉ mỉ đến từng chi tiết của người đầu bếp. Đó là  sự kết hợp tinh túy trong nước dùng từ sự chua chua hòa với tương ớt cay nồng, vị béo của ốc và thịt đậu phụ hòa quyện vào nhau. 

Bún ốc không chỉ gây ấn tượng với nước dùng đậm đà mà còn có thêm một số loại rau sống rất chất quê gồm chuối xanh, rau sống, mồng tơi, giá đỗ, ngò gai.

Ngoài ra, bún ốc Hà Nội cũng cực kỳ đa dạng, du khách đến Hà Nội có thể dễ dàng thưởng thức món bún ốc ngon Hà Nội nổi tiếng này, một đặc sản của thành phố Hà Nội. 

2. Cách nấu bún ốc Hà Nội

2.1 Nguyên liệu

Bun Oc Ha Noi 4

Trước khi nấu, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau.

  • 1 kg ốc nhồi
  • 300gr cà chua chín
  • 4 quả khế chua 
  • Nửa muốn cà phê bột nghệ
  • Nửa lít giấm nuôi
  • 500gr xương heo
  • 50gr hành tím thái mỏng
  • 500gr bún rối 
  • 300gr đậu hủ
  • Hành lá, rau tía tô, rau thơm, ngò 
  • Chanh, nước mắm, tiêu, đường, ớt, muối.

2.2 Cách nấu bún ốc Hà Nội

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bun Oc Ha Noi 5

Tất cả nguyên liệu cần mang sơ chế vệ sinh:

  • Để loại bỏ hết nhớt của ốc, chúng ta mang ốc đi ngâm nước muối loãng trong vòng 1 ngày, tiếp đến rửa sạch lại đem ngâm với nước sạch 1 lần nữa, trong lúc ngâm này hãy thêm vào vài lát ớt. Sau nghi ngâm xong, đem ốc rửa sạch lại rồi luộc chín. Sau khi ốc chín, trộn ốc cùng một tí giấm để ốc hoàn toàn hết nhớt rồi đem rửa sạch lại lần nữa là hoàn thành công đoạn làm sạch ốc. 
  • Đậu phụ chúng ta đem thái từng miếng nhỏ hình vuông vừa ăn rồi đem chiên giòn.
  • Xương heo thì rửa sạch, sau đó luộc sơ qua để khử mùi. Sau khi đã luộc xong thì đem ướp với gia vị cho đậm đà rồi mang đi hầm để lấy nước dùng.
  • Cà chua, khế, hành lá, rau sống đem rửa sạch, sau đó cắt nhỏ khế hành lá và cà chua ra.
  • Bún tươi trụng sơ qua với nước sôi rồi để ráo. 

Bước 2: Nấu bún ốc Hà Nội

Bun Oc Ha Noi 6

Đầu tiên, bạn đun nóng dầu ăn trong chảo, cho hành tím băm nhỏ vào xào cho thơm rồi cho ốc vào xào chín tới. Nêm thêm chút muối, bột ngọt, tiêu, đường cho vừa ăn, nêm chút nước mắm ngon và đảo liên tục để ốc thấm đều gia vị. Sau đó tắt bếp cho ốc ra bát nhỏ. 

Thêm cà chua xắt nhỏ vào và đảo đều để có màu. Tiếp theo, bạn cho nước luộc ốc và cà chua cùng một chút giấm vào nồi cùng với nước hầm xương rồi đun sôi, nêm nếm gia vị rồi cho đậu phụ vào nồi. Đợi nước sôi trở lại thì vặn nhỏ lửa để giữ nóng. 

Bước 3: Trình bày món ăn

Bun Oc Ha Noi 7

Cho bún vào tô, chan nước dùng, múc ốc, cuối cùng là cà chua và đậu hũ, trang trí thêm  hành lá để tăng hương vị cho món ăn. Bún ốc Hà Nội ngon nhất khi ăn kèm với các loại rau sống như giá đỗ, xà lách, chuối xanh.

3. Những quán bún ốc Hà Nội cực ngon và nổi tiếng 

Bún ốc được mệnh danh là nét tinh hoa của văn hóa ẩm thực Hà Nội. Dọc khắp các con phố, con phố ở Hà Nội, du khách có thể dễ dàng nhìn thấy những quán bún ốc lâu đời, nếu như bạn không biết bún ốc hà nội ở đâu ngon thì hãy cùng Ticotravel.vn điểm danh những quán bún ốc ngon ở Hà Nội cực kỳ truyền thống mà du khách nên ghé qua thưởng thức một lần, hãy cùng điểm qua các cửa hàng nhé:

3.1 Bún ốc Phủ Tây Hồ

  • Tọa lạc: Số 24 Phủ Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
  • Giờ hoạt động: 6h30 đến 18h30.
  • Giá dao động: 30.000 đến 50.000 vnd.

Bạn đã từng đến Phủ Tây Hồ, hay đến thăm một vùng quê giàu giá trị truyền thống còn tồn tại cho đến ngày nay mà chưa thưởng thức món bún ốc nguội Hà Nội tại đây thì thật là tiếc, đây chắc hẳn sẽ là nơi lý tưởng để thưởng thức món bún ốc truyền thống này. 

Bun Oc Ha Noi 8

Không gian quán tuy không rộng nhưng rất thuận tiện để du khách có thể thưởng thức món bún ốc thơm ngon. Bún ốc Hà Nội được nấu theo hương vị đậm nét truyền thống, với nhiều loại nhân như: Ốc bươu vàng nhồi thịt chắc, giòn, không tanh,…Nhiều rau ăn kèm chẳng hạn như rau sống, ngò gai, và chuối xanh,…

Ngoài ra, Nhà hàng Phủ Tây Hồ có phục vụ món bánh tôm – một món ngon được nhiều thực khách và người dân Hà Thành yêu thích. 

3.2 Bún ốc Hà Nội bà Lương

  • Tọa lạc: Số 195 Khương Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.
  • Giờ hoạt động: 7h đến 21h.
  • Giá dao động: 35.000 đến 60.000 vnd.

Được biết đến là một trong số những quán bún ốc nổi tiếng Hà Nội, bún ốc bà Lương đã hơn 40 năm tuổi. Quán bún ốc bà Lương đem đến hương vị bún ốc đậm nét truyền thống cùng với nước dùng mặn ngọt khó cưỡng. 

Bun Oc Ha Noi 9

Nhân tiện, quán nên nếm cũng hợp khẩu vị, nêm nếm gia vị ấn tượng, gia giảm thêm đậu phụ và ốc nhồi. Ai đã từng thưởng thức bún ốc Hà Nội ở quán sẽ nhớ mãi vị giòn của ốc và vị ngọt thanh của nước lèo, không lẫn vào đâu được.

Ngoài ra, quán bún ốc bà Lương không chỉ cung cấp bún ốc Hà Nội mà họ còn có rất nhiều món ăn ngon, hấp dẫn khác từ ốc chẳng hạn: chả ốc cuốn lá lốt, bún ốc chuối đậu Hà Nội, nem ốc, bún riêu ốc Hà Nội,….Rất thích hợp để thực khách trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực thú vị của Hà Nội cùng bạn bè.

3.3 Bún ốc gia truyền 19 Kim Mã Thượng

  • Tọa lạc: Số 19 Kim Mã Thượng, Cống Vị , quận Ba Đình, Hà Nội.
  • Giờ hoạt động: 7h đến 21h.
  • Giá dao động: 20.000 đến 50.000 vnd

Một địa điểm không thể bỏ qua để thưởng thức bún ốc Hà Nội cực ngon và hấp dẫn là quán bún gia truyền 19 Kim Mã Thượng. Tuy rằng thủ đô đã thay đổi rất nhiều nhưng nhiều quán bún ốc ở Hà Nội cũng đang đổi mới để phù hợp với thị hiếu của người dân và thực khách. Nhưng quán bún ốc 19 Kim Mã Thượng gia truyền vẫn giữ được nét tinh túy và nét truyền thống của hương vị bún ốc cổ điển.

Bun Oc Ha Noi 10

Khi bước vào, bạn sẽ được chào đón bằng một tô bún ốc lớn được chế biến từ nhiều loại nguyên liệu truyền thống bao gồm thịt bò, thịt heo, ốc với đậu phụ, mỡ hành và rau sống. Một tô bún ốc Hà Nội ngon tuyệt tại quán. Nếu có cơ hội, bạn hãy ghé qua quán và ăn thử bát bún ốc truyền thống của quán nhé. 

3.4 Bún ốc Hà Nội ngoại nấu 

  • Tọa lạc: Số 10 Hoàng Cầu (ngay ngã rẽ Hoàng Cầu, Hào Nam, Ô Chợ Dừa).
  • Giá dao động: 35 000vnd/bát.

Bún Ốc Ngoại Nấu là một trong số những quán bún ốc cực kỳ nổi tiếng ở Hà Nội, không chỉ mang đến cho người đến quán một nỗi nhớ bằng một tô bún ốc Hà Nội thơm ngon, hấp dẫn mà không gian quán cũng mê mẩn lòng người.

Bun Oc Ha Noi 11

Ghé thăm nhà hàng phục vụ bún ốc này, du khách có thể thưởng thức món bún ốc thơm, ngon mà trước đây do các bà, các mẹ nấu rất ngon và mang đậm nét truyền thống của xưa kia. Du khách khi nếm thử những tô bún sẽ có cảm giác như mùa đông Hà Nội đã ùa về và những ký ức về Hà Nội xưa sẽ khiến bạn xao xuyến.

3.5 Bún ốc bà Giao

  • Tọa lạc: Số 24 Phủ Tây Hồ, quận Tây Hồ.
  • Giờ hoạt động: 6h30 đến 18h30.
  • Giá dao động: 30.000 đến 50.000 vnd.

Bún ốc Bà Giao là một quán bún ốc nổi tiếng Hà Nội cực kỳ ngon mà giá lại phải chăng. Đặc biệt, nơi đây chính là Tọa lạc quen thuộc của các cô cậu học sinh xứ Hà Thành, nên bạn cứ yên tâm và ghé để trải nghiệm thử món ăn này nhé.

Bun Oc Ha Noi 12

Cô chủ cũng rất thân thiện và hay giúp đỡ, một tô bún là tinh hoa được chắt lọc bởi bàn tay chuyên gia của cô. Nếu có cơ hội các bạn hãy ghé ăn những món bún ốc hấp dẫn ở quán nhé.  

Mỗi tô bún ốc của quán sẽ để lại cho bạn cảm giác no bụng và tràn đầy năng lượng vào một ngày mới, bởi tô bún đầy ắp thịt bò mềm và những con ốc to béo béo đầy ấn tượng. Ngoài ra, quán còn cung cấp các loại rau chất lượng cao nhất được chủ quán lựa chọn cẩn thận cho ra một tô bún hấp dẫn nhất.

3.6 Bún ốc Hà Nội – Lương Ngọc Quyến 

  • Tọa lạc: Số 36 Lương Ngọc Quyến, Hoàn Kiếm, Hà Nội. 
  • Giờ hoạt động: 7h đến 17h.
  • Giá dao động: 25.000 đến 44.000 vnd.

Quán bún ốc Hà Nội tọa lạc tại đường Lương Ngọc Quyến đối với người dân Hà Nội hay những thực khách khi đến với Hà Nội không thể nào quen thuộc hơn. Quán này còn được biết đến với biệt danh “bún ốc Cô Giang”. Bún ốc của quán được chế biến theo khẩu vị người Hà Nội và công thức gia truyền. Đây là một gợi ý cực hay cho thực khách khi thưởng thức những tô bún ốc chuẩn vị Hà Nội xưa.

Bun Oc Ha Noi 13

Bún ốc của quán bao gồm những loại nguyên liệu cực đơn giản như: ốc, cà chua, bún rối, tía tô, hành lá sau đó thêm một ít nước dùng thơm thơm của gia vị, chua chua của giấm, rất hấp dẫn. Ngay cả khi bạn là tín đồ của thịt thì nhà hàng cũng sẽ đáp ứng cho bạn thịt lợn thăn. Loại này mềm hơn, dẻo hơn, giòn hơn ăn cực cuốn miệng. 

3.7 Bún ốc Bà Bẩy Đang

  • Tọa lạc: Số 31 Võ Chí Công, Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Giờ hoạt động: 7h30 đến 21h30.
  • Giá dao động: 25.000 đến 40.000 vnd.

Là một quán bún trong một con hẻm nhỏ và hơi cũ kỹ nhưng mang nét xưa và hương vị truyền thống nhưng lại cực kỳ đáng thử là bún ốc chả Bà Bẩy Đang, tuy quán nhỏ hơn nhiều so với các quán khác nhưng cũng không ngăn được dòng người tìm đến cửa hàng và thưởng thức món bún ốc Hà Nội tại đây. 

Bun Oc Ha Noi 14

Bún ốc tại đây rất ngon, nó được chế biến và được làm theo một công thức gia truyền. Quán làm cho thực khách rất ấn tượng với nước dùng rất ngọt và thanh, kết hợp với những con ốc to, béo, dai rất vừa miệng. Giấm, ớt đỏ, tỏi, rau sống…được bày ra bàn, được bày biện sao cho có thể tăng giảm tùy theo khẩu vị. Quán còn nổi tiếng với món bún chả nướng than hoa đặc biệt hấp dẫn. Nếu có cơ hội, bạn hãy thử các món ăn ngon tại nhà hàng nhé.

3.8 Bún ốc cô Lan

  • Tọa lạc: Số 26, ngõ 139 Khương Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.
  • Giờ hoạt động: 6h đến 17h.
  • Giá dao động: 35.000 đếnđến 60.000 vnd/bát.

Qua nhiều năm, bún ốc Cô Lan dường như trở thành món ăn sáng quen thuộc của người Hà Nội và vẫn giữ được hương vị đậm đà của món bún ốc rất phù hợp với người dân thủ đô.

Bun Oc Ha Noi 15

Thực khách mỗi khi nhắc đến bún ốc tại quán cô Lan thường nghĩ ngay đến những tô bún ốc đầy ắp. Khi ăn một miếng, bạn có thể cảm nhận được vị ngọt của xương hầm và vị chua thoang thoảng của giấm và cà chua, tạo cho bạn một cảm giác rất thanh mát. Nếu có cơ hội, bạn đừng bỏ qua hàng bún ốc ngon nhất Hà Nội này nhé.

3.9 Bún ốc Hà Nội bà Giao

  • Tọa lạc: Ngõ 18, 433 Bạch Mai, Trương Định, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • Giờ hoạt động: 7h đến 15h.
  • Giá dao động: 30.000 đếnđến 50.000 vnd/bát.

Bún ốc bà Giao được nhiều học sinh cấp 3, đại học gọi là thiên đường ăn uống ngon bổ rẻ, cho nên quán đã trở thành ký ức tuổi thơ của nhiều học sinh thủ đô.

Bun Oc Ha Noi 16

Quán bún ốc bà Giao không lớn lắm nhưng chỗ để xe rất thuận tiện, tạo cho bạn cảm giác yên tâm để thưởng thức món bún ốc Hà Nội hấp dẫn. Bún ở đây được chế biến và nấu theo công thức gia truyền của quán với nước dùng mặn, thơm và béo, ăn kèm với những miếng thịt bò mềm đầy ốc béo ngậy, kèm theo đó là một ít giò heo giòn và miếng tóp mỡ béo ngậy, rất hợp vị.

3.10 Bún ốc Hàng Khoai

  • Tọa lạc: Số 23 Hàng Khoai, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Giờ hoạt động: 7h đến 18h15.
  • Giá dao động: 30.000 đến 60.000 vnd/bát.

Quận Hoàn Kiếm – nơi lưu giữ bao nhiêu là giá trị truyền thống vô cùng quý báu của thủ đô Hà Nội, không những thế ẩm thực của nơi đây cũng vô cùng phong phú mà du khách không nên bỏ lỡ, đặc biệt là quán ốc Hàng Khoai – một địa điểm vô cùng lý tưởng ở xứ Hà Thành. 

Bun Oc Ha Noi 17

Khi bước chân vào quán, thực khách có thể thưởng thức một tô bún ốc thơm ngon đầy ắp,  nước dùng thanh nhẹ, đậm đà kết hợp ốc giòn, thịt bò mềm, thịt nguội mặn và trứng vịt béo ngậy. Nơi đây chắc chắn sẽ mang đến cho thực khách những trải nghiệm khám phá những món ẩm thực truyền thống của Hà Nội một cách tuyệt vời nhất.

3.11 Bún ốc cô Huệ

  • Tọa lạc: Số 43 Nguyễn Siêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Giờ hoạt động: 6h30 đến 14h.
  • Giá dao động: 25.000 đến 50.000 vnd/bát.

Nhắc đến các quán bún ốc nổi tiếng tại Hà Nội thì không thể bỏ qua quán bún ốc Cô Huệ tọa lạc tại đường Nguyễn Siêu ngay trung tâm phố cổ Hà Nội. Quán đã kinh doanh lâu năm và không có gì ngạc nhiên khi quán thu hút lượng lớn thực khách mỗi ngày đến thưởng thức món bún ốc được nấu theo công thức gia truyền của quán Hà Thành này. 

Bun Oc Ha Noi 18

Quán Bún Ốc Hà Nội này tạo ra một ấn tượng mạnh cho khách với nồi nước lèo sôi sùng sục, trong vắt và tỏa mùi thơm rất hấp dẫn. Khi nếm thử, tôi có thể cảm nhận được vị chua chua ngọt ngọt nhẹ trên đầu lưỡi. Ốc ở đây đủ kích cỡ, ăn giòn và béo, ăn với rau sống hoặc bánh quẩy là ngon nhất.

Bun Oc Ha Noi 19

Không còn nghi ngờ gì nữa, món ăn Hà Nội dân dã và nổi tiếng đã trở thành nét văn hóa ẩm thực Hà Thành độc đáo và đầy cảm hứng. Một món ăn chứa đựng biết bao tinh hoa và sự khéo léo, sự sáng tạo của bàn tay người mẹ, người bà xưa. 

Bun Oc Ha Noi 20

Hy vọng trong bài viết trên, Ticotravel.vn đã giới thiệu một số đặc sản nổi tiếng mà du khách thập phương đến thăm thủ đô Hà Nội không nên bỏ qua. Chúng tôi hy vọng bạn và gia đình có nhiều niềm vui khi khám phá thủ đô.

Tour liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *